Năm 2030 Bình Dương sẽ trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại

{keywords}
Dự kiến đến 2030, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm công nghiệp theo hướng hiện đại

Đối với đề nghị cần làm rõ cơ sở để xác định mục tiêu tổng quát, ông Mai Hùng Dũng thông tin: “Đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp theo hướng hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước". Giải trình tại Đại hội, ông Mai Hùng Dũng khẳng định, việc xây dựng mục tiêu tổng quát trên được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X xây dựng trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương, đồng thời căn cứ tình hình thực tế của địa phương.

Trong đó, đối với mục tiêu đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp theo hướng hiện đại là mục tiêu khả thi, vì trong giai đoạn hiện nay, căn cứ các chỉ tiêu dự kiến trong dự thảo Bộ tiêu chí tỉnh công nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và của các tỉnh, thành khác thì một số chỉ tiêu chủ yếu như: Tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế, tỷ trọng lao động phi nông nghiệp, tỷ lệ đô thị hóa, GRDP bình quân đầu người, chỉ số HDI, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện và Internet… của tỉnh Bình Dương hiện nay đều đã đạt và vượt cao hơn. Do đó, so với mức bình quân chung của cả nước và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, dự kiến đến 2030, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm công nghiệp theo hướng hiện đại là mục tiêu mang tính khả thi cao.

Năm 2045, Bình Dương là đô thị thông minh của cả nước

Đối với mục tiêu đến năm 2045, Bình Dương là đô thị thông minh của vùng và cả nước được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X đề ra trên cơ sở căn cứ Đề án phát triển Đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của Chính phủ (theo Quyết định số 950/QĐ-TTg, ngày 01/8/2018), mô hình khung cho việc xây dựng đô thị thông minh đạt chuẩn khu vực từ nay đến năm 2030 của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với những thành quả đạt được bước đầu trong thực hiện Đề án thành phố thông minh của tỉnh thời gian qua, Bình Dương đều đã cơ bản đạt tiêu chuẩn và yêu cầu đề ra so với các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Như vậy, đề ra tiến độ và tầm nhìn đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước là phù hợp.

{keywords}
Dự kiến năm 2045, Bình Dương là đô thị thông minh của cả nước

Kết luận tại hội nghị báo cáo Đề án “Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - Binh Duong Innovation Region”, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh: “Với tiềm năng và thực lực hiện tại của tỉnh, đặc biệt là từ những kết quả đạt được rất quan trọng trong thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh thời gian qua, chúng ta hoàn toàn có thể hướng tới và phấn đấu tiến thêm một bước nữa, đó là xây dựng Vùng ĐMST Bình Dương”.

Nội dung chính đầu tiên ông Trần Văn Nam nêu ra tại hội nghị đó là, cần triển khai công tác quy hoạch đô thị, giao thông gồm phê duyệt quy hoạch tổng thể Vùng ĐMST Bình Dương. Trong đó sử dụng thành phố mới Bình Dương là tâm điểm để bắt đầu và chuyển hướng phát triển sang các khu công nghiệp của tương lai, cụ thể là KCN KHCN Bàu Bàng. Phát triển đô thị gắn liền với quy hoạch giao thông công cộng (BRT - TOD). Tiếp tục củng cố hệ thống giao thông đường bộ, xây dựng các giải pháp quản lý và nâng cấp các tuyến đường hiện hữu để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai, tuyến đường trục chính. Định hướng phát triển các loại hình giao thông mới như đường thủy, đường sắt, phát triển logistics thông minh và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, kỹ thuật số - băng thông rộng.

Theo quy hoạch Vùng ĐMST, thành phố mới Bình Dương được quy hoạch và phát triển đồng bộ, hiện đại, khoa học về hạ tầng kinh tế cũng như hạ tầng xã hội. Nơi tập trung các trung tâm quản lý, các trung tâm thương mại - dịch vụ cao (WTCA), các trung tâm thực nghiệm (FabLab, TechLab), nơi thí nghiệm thực tế (Living Lab), không gian sáng tạo, vườn ươm doanh nghiệp, khởi nghiệp và không gian sống hiện đại được xác định là trung tâm cho Vùng ĐMST Bình Dương... Các vùng công nghiệp - đô thị (TP.Thuận An, TP.Dĩ An) kết nối phía đông TP.Hồ Chí Minh với Bình Dương tiếp tục phát triển thành đô thị nén, mật độ cao, chất lượng dịch vụ cao. Vùng phát triển công nghiệp hiện hữu Tân Uyên từng bước chuyển dần thành khu công nghiệp xanh; các tiểu vùng đô thị phát triển đa chức năng và đa trung tâm; xây dựng mô hình làng thông minh, thúc đẩy phát triển du lịch xanh, bảo toàn năng lượng, thân thiện và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, hình thành các đô thị cảng mới tại An Tây và Thái Hòa kết hợp phát triển các trung tâm logistics và nâng cấp 2 cảng này thành cảng quốc tế tại Bình Dương. Vùng phát triển công nghiệp Bến Cát từng bước chuyển dần thành vùng sản xuất thông minh. Vùng phát triển khoa học công nghệ Bàu Bàng, được định vị là cụm vệ tinh về phát triển khoa học công nghệ của vùng trung tâm, với nòng cốt là KCN KHCN, bao quanh là các khu công nghiệp hiện hữu như Bàu Bàng, Cây Trường, Lai Vung. KCN KHCN xây dựng tại huyện Bàu Bàng được các chuyên gia đánh giá là bước đột phá trong sản xuất công nghiệp, hạ tầng mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề cho sản xuất công nghệ cao của Bình Dương.

Minh Vân