Tính đến 31/5, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố là 5.184 người. Con số trên giảm hơn 2.000 người so với thời điểm cuối năm 2019: 7.388 người tham gia BHXH tự nguyện.

Lý giải nguyên nhân số người tham gia bảo hiểm giảm mạnh, ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng cho biết: “Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 5 tháng đầu năm 2020 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Người đang tham gia BHXH tự nguyện mất thu nhập nên việc duy trì bị gián đoạn...”.

Bên cạnh đó, do thực hiện cách ly xã hội nên cán bộ của BHXH không thực hiện được công tác vận động, tuyên truyền trực tiếp đến người dân. Ngoài ra, nhiều người dân còn chưa hiểu hết vai trò, ý nghĩa, tác dụng cũng như quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

{keywords}
Năm 2020, BHXH Đà Nẵng giao chỉ tiêu cụ thể đến cấp xã, phường, thôn, tổ dân phố. Ảnh minh họa

Để chính sách BHXH tự nguyện hấp dẫn hơn, ông Hùng Anh đề xuất Nhà nước sớm điều chỉnh, thay đổi về cơ chế, như: Nâng mức hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện, rút ngắn thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí và bổ sung các chính sách ốm đau, thai sản…

Được biết, năm 2020, BHXH Đà Nẵng được giao chỉ tiêu gần 13.000 người tham gia BHXH tự nguyện và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Để thực hiện được chỉ tiêu này, BHXH Đà Nẵng đã và đang tập trung vào một số giải pháp.

BHXH Đà Nẵng cũng cho biết sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và môi trường mạng, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi tham gia cũng như khi hưởng thụ chế độ, chính sách…

Trong năm 2020, BHXH Đà Nẵng thống nhất giao chỉ tiêu cụ thể đến cấp xã, phường, thôn, tổ dân phố. Đơn vị cũng đổi mới công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, thông qua môi trường mạng, chọn đúng đối tượng tiềm năng, đồng thời đến từng khu dân cư, tổ dân phố, xóm, thôn để trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Bài: Lê Tuyết Nhung
Ảnh: Nguyễn Quyết Thắng