Theo PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, nguyên Phó giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trong công tác xây dựng Đảng thì khôi phục, củng cố, phát triển sức chiến đấu của tất cả các tổ chức Đảng từ cơ sở tới trung ương là việc sống còn.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguyễn Liên

Đảng ta sở dĩ trở thành đội tiền phong, lãnh đạo nhân dân ta làm nên những kỳ tích vẻ vang trong 91 năm qua trước hết là vì Đảng ta là một khối chiến đấu có tổ chức.

Sau đó, là tính gương mẫu. Gương mẫu của tổ chức đảng, đặc biệt là của đảng viên. Cán bộ có chức danh càng cao thì càng phải gương mẫu. Người dân người ta nhìn vào Đảng là thông qua từng đảng viên, từng đồng chí lãnh đạo. Tôi cho rằng, Đảng ta thuyết phục được toàn dân bằng tính gương mẫu của mình.

Thế hệ cha anh chúng ta ngày ấy làm gì có nhiều luật như bây giờ. Nhưng mà tại sao Đảng nói một lời mà toàn dân tin tưởng và chấp hành muôn người như một. Vì lúc ấy, nhân dân ta tuyệt đối tin tưởng vào Đảng. Vì mỗi đảng viên, mỗi tổ chức đảng phải thực sự là tấm gương. 

Sau đó nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Cái này cũng có thể yếu mặt này mặt kia, nhân dân ta hoàn toàn có thể thông cảm, bù đắp cho Đảng nếu chúng ta thiếu hụt một chút về kiến thức, kinh nghiệm, năng lực. Nhưng nhân dân sẽ rất lo lắng nếu Đảng ta thiếu sức chiến đấu, thiếu tính nêu gương và trí tuệ của Đảng.

Làm sao mỗi người dân nhìn vào Đảng ta thông qua mỗi đảng viên, thông qua mỗi tổ chức Đảng thực sự là đội tiên phong, là người gửi gắm niềm tin, niềm hy vọng, là nơi gửi gắm tương lai của dân tộc và của chính mình.

Nguyễn Liên