Mỏ Phàng,  xã Thượng Phùng (Mèo Vạc, Hà Giang) hiện nay là xóm hạ sơn cách đây hơn 3 năm, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào cây ngô, cây lúa, mỗi hộ gia đình cũng chỉ có một hai con lợn, con trâu. Nhưng tất cả người dân luôn đồng lòng, chung tay, góp sức xây dựng NTM với mong muốn bộ mặt của thôn có một sự chuyển biến rõ rệt.

Với mục đích xây dựng thôn Mỏ Phàng là điểm sáng trong thực hiện thực hiện nếp sống văn hóa của nhân dân các dân tộc khu vực biên giới, tháng 7/2017, UBND xã Thượng Phùng đã xây dựng Kế hoạch “Điểm sáng vùng biên về xây dựng nhà sạch, vườn đẹp gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh” tại thôn Mỏ Phàng.

{keywords}
Mỏ Phàng: Điểm sáng vùng biên về xây dựng NTM

Sau một thời gian triển khai đã nhận được sự đồng lòng của người dân và có những kết quả đáng ghi nhận. Thôn biên giới Mỏ Phàng nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Bà con trong thôn luôn đoàn kết, động viên và hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Các gia đình trong thôn Mỏ Phàng thực hiện mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”, nhà cửa luôn sạch sẽ, đồ dùng gia đình sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; trên 50% gia đình xây dựng khuôn viên, vườn tược hợp lý, trồng các loại rau theo mùa đảm bảo cho sinh hoạt gia đình và cung cấp ra thị trường; trên 30% các hộ dân có chuồng trại đảm bảo vệ sinh tại khu vực chăn nuôi; các công trình chăn nuôi có hệ thống thu gom và xử lý chất thải hợp ly, không gây ô nhiễm môi trường; xây dựng hệ thống nhà tiêu đảm bảo vệ sinh; tất cả nhân dân có nhận thức cao về hiệp định, quy chế quản lý biên giới, nhận biết dấu hiệu đường biên giới Quốc gia, mốc giới nơi cư trú, không xâm canh, xâm cư.

Duy Khánh
Ảnh: Văn Hùng