Với mục tiêu tạo không gian thân thiện, môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp, Bệnh viện E Hà Nội đã đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân, người nhà thư giãn.

Bệnh viện này cũng đã cải tạo lại toàn bộ hệ thống đường đi, nâng cấp từ đường đổ bê tông thành đường rải nhựa, trồng thêm các loại cây xanh và thảm cỏ xanh.

Ngoài ra, trong khuôn viên của bệnh viện có không gian xanh mát với quán cà phê - chỗ nghỉ ngơi, thư giãn khá lí tưởng khiến người nhà bệnh nhân không phải vạ vật ở hành lang, cầu thang bệnh viện.

Tương tự, bệnh viện Đa khoa Đống Đa (Hà Nội), cũng nỗ lực xây dựng bệnh viện thân thiện, môi trường cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp bằng việc triển khai trồng và chăm sóc cây xanh, chậu cảnh, vườn hoa để tạo không gian xanh.

Đặc biệt, phong trào trồng cây được phát động đến 100% các khoa, phòng. Tại Khoa Khám bệnh để tạo không gian xanh, bệnh viện bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực tiếp đón, hành lang, khu vực ngồi chờ bệnh nhân...

Bệnh viện cũng tuyên truyền cho bệnh nhân, người nhà giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá... Mỗi cán bộ y tế dành 5 phút mỗi ngày và 1 giờ ngày thứ Sáu hàng tuần để vệ sinh nơi làm việc.

{keywords}
 

Cũng nhằm mục đích xây dựng không gian xanh, đẹp, bệnh viện Trung ương Huế đã đẩy mạnh công tác xây dựng bệnh viện như một không gian "nghỉ dưỡng" sang trọng, thân thiện với bệnh nhân.

Những tòa nhà cũ được sơn lại định kỳ, những hàng cây xanh bao quanh khuôn viên được chăm sóc chu đáo, gọn gàng. Công viên bố trí đài phun nước, ghế ngồi đủ loại tạo cảm giác thư giãn cho người nhà và bệnh nhân. Từ hành lang đến buồng bệnh, nhà vệ sinh được trang bị cây xanh và các vật dụng gồm: xà phòng, giấy vệ sinh phục vụ người nhà và bệnh nhân đến khám.

Mới đây, bệnh viện đã cải tạo các khu vực chờ, bố trí ghế ngồi, bàn ăn, cây xanh phủ khắp để cho người nhà và bệnh nhân nghỉ ngơi.

Thực hiện chủ trương "Nói không với rác thải nhựa", bệnh viện này bước đầu triển khai mua sắm thùng rác thông minh đặt tại các vị trí công cộng quanh khuôn viên để khuyến khích người nhà và bệnh nhân phân loại chất thải có khả năng tái chế và chất thải dễ phân hủy.

Tại các khu vệ sinh nam, nữ và khu vực dành cho người khuyết tật, ngoài sự khô thoáng sạch sẽ với các vật dụng vệ sinh cá nhân đầy đủ còn có cây xanh, tranh ảnh, bảng hướng dẫn điện tử, poster dán trên tường để giúp người bệnh, người nhà có thêm thông tin về ý thức giữ gìn môi trường bệnh viện.

Tương tự, hưởng ứng phong trào phát động xây dựng bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp của Bộ y tế, thời gian qua, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng trong công tác khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trải qua quá trình phát triển, mở rộng thêm nhiều khoa phòng, dù diện tích hạn chế, nhưng Ban lãnh đạo Bệnh viện vẫn ưu tiên duy trì diện tích khuôn viên cây cảnh và cho xây dựng thêm nhiều công trình xanh mới trong toàn bệnh viện.

Với mục đích xây dựng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thân thiện, môi trường cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp, bệnh viện đã triển khai hiệu quả việc trồng và chăm sóc các cây xanh, chậu cảnh, vườn hoa để tạo không gian xanh trong toàn bệnh viện.

Khắp các nơi trong bệnh viện từ hành lang, lối đi cho đến văn phòng làm việc, khu vực điều trị đều được tô điểm bằng những chậu cảnh, cây xanh, chậu hoa...tạo không gian thư giãn, xanh mát cho bệnh nhân, người nhà và tất cả nhân viên bệnh viện.

{keywords}
Ảnh: Sannhinghean.vn

Các Khoa/Phòng xuống cấp cũng được tu bổ, sửa chữa và xây mới khang trang, sạch đẹp hơn so với trước, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Công tác quản lý chất thải y tế, vệ sinh môi trường đã trở thành hoạt động thường ngày của bệnh viện, góp phần hạn chế được các yếu tố nguy cơ nhiễm khuẩn, tạo điều kiện khám, điều trị tốt nhất, hướng đến sự an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An còn tổ chức triển khai mô hình 5S – sắp xếp nơi làm việc gọn gàng, sạch đẹp, sẵn sàng cho làm việc; Các bảng chỉ dẫn, poster, panô được bố trí ở những nơi dễ nhận biết, giúp người bệnh, và người nhà dễ dàng thấy và tiếp cận thông tin.

Việc triển khai xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”, thực hiện tốt 5S đã bước đầu giúp bệnh viện này tạo được sự hài lòng đối với người bệnh.

Điều này cũng giúp bệnh viện thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác khám và chữa bệnh.

Lê Hà