Huyện Mai Châu có 4.808 đảng viên, 37 tổ chức cơ sở đảng (21 Đảng bộ cơ sở, 16 chi bộ cơ sở, 235 chi bộ trực thuộc đảng ủy trực thuộc Đảng ủy cơ sở). Qua việc thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt huyện Mai Châu; góp phần thiết thực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại cơ quan, đơn vị.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được sau 5 năm triển khai Chỉ thị 05 tại địa phương, Bí thư Huyện uỷ Mai Châu (Hoà Bình) Đinh Đức Lân cho biết, qua 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 05, ý thức tự giác học và làm theo Bác đã thấm nhuần trong nhận thức và hành động của nhiều cán bộ, đảng viên.

{keywords}
Qua 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 05, ý thức tự giác học và làm theo Bác đã thấm nhuần trong nhận thức và hành động của nhiều cán bộ, đảng viên.

Trong các chuyên đề học tập từ năm 2016 đến năm 2020, số đảng viên xây dựng kế hoạch, đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn ở mức cao, từ 4.359 đến 4.696 người. Số cán bộ, công chức, viên chức đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt tỷ lệ từ 94,9% đến 97,7%. Từ đó xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu phải luôn chú trọng đổi mới phong cách, tác phong công tác gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại, tôn trọng Nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, “nói đi đôi với làm”.

Cũng theo Bí thư Huyện uỷ Mai Châu Đinh Đức Lân, phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Mai Châu sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, vận dụng hiệu quả vào công việc trong thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ Mai Châu đưa ra 4 nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện. Đó là: đổi mới nội dung tuyên truyền gắn với kiểm tra, giám sát; xây dựng các chuẩn mực đạo đức công vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, dễ thực hiện và có đánh giá kết quả”; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị theo tinh thần Quy định số 995-QĐ/HU, ngày 28/3/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; chú trọng phát hiện, tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong 5 năm qua, huyện Mai Châu đã có 133 mô hình điển hình trong học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh kế - xã hội, quốc phòng - an ninh; đặc biệt đã có 01 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong việc thực hiện Chỉ thị số 05. Những tấm gương bình dị mà cao quý đó sẽ là động lực để tinh thần tự giác học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của mọi tầng lớp Nhân dân, của tất cả cán bộ, đảng viên huyện Mai Châu tiếp tục được phát huy và lan toả sâu rộng trong đời sống.

Hồng Nhì, Ngọc Trang