Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn trên 19%, tương đương với 5.349 hộ, cao hơn tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của tỉnh Sóc Trăng gần 17%; hộ cận nghèo còn trên 3.000 hộ, chiếm tỷ lệ trên 10%.

Đảng bộ huyện Long Phú xác định, công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Do đó, đầu năm 2016, Huyện ủy Long Phú đã ban hành Nghị quyết số 04 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 – 2020.

Với sự quyết tâm đó, huyện đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó đời sống của người dân từng bước được cải thiện.

Ông Danh Hoàng Nguyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết, qua 04 năm thực hiện Nghị quyết số 03–NQ/TU của Tỉnh ủy, các chương trình, dự án, các chính sách hỗ trợ người nghèo được triển khai thực hiện có hiệu quả, kinh tế có sự tăng trưởng và phát triển đúng hướng, đảm bảo chính sách an sinh xã hội, cuộc sống của người dân luôn được cải thiện rõ nét, mức thu nhập bình quân tăng lên qua từng năm.

Huyện đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, hộ nghèo được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, từ đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo của địa phương.

Bên cạnh đó, các nguồn lực hỗ trợ vận động xã hội hóa và lồng ghép tốt các chương trình, dự án khác để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bằng một cơ chế chỉ đạo tập trung, thống nhất từ huyện đến xã, đem lại hiệu quả thiết thực.

Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm giảm đáng kể.

{keywords}
Chú trọng xây dựng mô hình kinh tế, nông dân Phú Thọ quyết thoát đói nghèo

Tính đến cuối năm 2019, huyện Long Phú giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1.337 hộ, chiếm tỷ lệ 4,9%; giảm 1.114 hộ cận nghèo, số hộ cận nghèo hiện còn 1.892 hộ, chiếm tỷ lệ 6,71%; có 7/9 xã đạt tiêu chí hộ nghèo (còn dưới 4%).

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phát vay cho 4.822 hộ gia đình với kinh phí trên 10 tỷ 800 triệu đồng. Các chính sách an sinh xã hội đối với các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo được huyện quan tâm thực hiện đúng, đủ và kịp thời theo quy định. Chỉ trong 2 năm (2018 – 2019), huyện đã xây mới được 272 căn nhà, sửa chữa 188 căn; thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được 586 căn; …

Bên cạnh đó, huyện Long Phú còn thực hiện tốt các chương trình, dự án lồng ghép với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo…

Một hộ nghèo trú tại ấp Bưng Long chia sẻ, trước đây gia đình ông có hoàn cảnh khó khăn, nhờ Nhà nước hỗ trợ cho vay tiền, gia đình ông  mua được hai con bò sinh sản, được đi tập huấn cách thức chăn nuôi, cách trồng cỏ cho bò ăn. Hiện gia đình đã trả hết nợ cho ngân hàng, thu nhập mỗi năm còn lãi vài chục triệu đồng.

Hiện nay, các mô hình làm ăn có hiệu quả trên địa bàn huyện Long Phú như: Mô hình chăn nuôi bò, trồng nấm bào ngư, trồng cây có múi, trồng thanh long ruột đỏ, chanh không hạt, chanh dây, nuôi chim trĩ… đều mang lại hiệu quả kinh tế cao và đưaợc xem là mô hình giảm nghèo bền vững ở các địa phương.

Năm 2020, huyện Long Phú tiếp tục huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đẩy mạnh các hoạt động và dịch vụ giới thiệu việc làm, vận động người nghèo, hộ nghèo tham gia các lớp học nghề để nâng cao thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và ổn định xã hội ở địa phương.

Thu Hằng