10 năm trước, Long An bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nhiều phong trào thi đua sôi nổi

Để triển khai thực hiện tốt chương trình nông thôn mới, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện chương trình dựa trên chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND. Đồng thời cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã tích cực triển khai thực hiện; Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp xây dựng, triển khai thực hiện nhiều cuộc vận động, phong trào thiết thực có hiệu quả, góp phần tích cực cho xây dựng nông thôn mới; các cơ quan thông tin đại chúng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, qua đó làm cho người dân nhận thức rõ hơn về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới.

{keywords}
Người dân nông thôn Long An tích cực hiến đất, góp tiền làm đường giao thông
góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Phong trào thi đua “Long An chung sức xây dựng nông thôn mới” được triển khai mạnh mẽ, được cả hệ thống chính trị và người dân nhiệt tình hưởng ứng. Các phong trào thi đua với nhiều chủ đề, hình thức phong phú, như phong trào: Xây dựng người công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “Thi đua cải cách thủ tục hành chính”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh” gắn với tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân”; “Xây dựng đơn vị y tế xanh, sạch, đẹp”; “Vì an ninh Tổ quốc” gắn với khẩu hiệu “Kỷ cương, trách nhiệm, trí tuệ, hiệu quả; Công an Long An - Tất cả vì sự bình yên của nhân dân”… qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và được nông dân đồng tình hưởng ứng.

Sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, tỉnh Long An đã có 77/166 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng huyện Châu Thành gấp rút hoàn chỉnh đạt huyện nông thôn mới và thành phố Tân An hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ngay trong năm 2019. Ngoài ra, để thực hiện chương trình này, tỉnh huy động trên 123.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp 999,7 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 573 tỷ đồng; vốn tín dụng  trên 103.600 tỷ đồng. Từ nguồn tiền này, toàn tỉnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và đạt kết quả cao ở các xã Tân Lân (huyện Cần Đước); Lạc Tấn, Mỹ Bình (Tân Trụ); Thanh Vĩnh Đông (Châu Thành)... được phổ biến, nhân rộng góp phần giúp cho cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương, các ngành chức năng kịp thời điều chỉnh một số bất cập về cơ chế, chính sách, công tác tổ chức thực hiện, tạo môi trường thuận lợi đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Bộ mặt nông thôn đổi mới rõ rệt

Ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết: Có thể thấy, sau 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Long An chung sức xây dựng nông thôn mới”, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới rõ rệt, với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư theo hướng hiện đại và đồng bộ (ảnh). Nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn tiếp tục tăng lên…, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Đặc biệt là chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” được các cấp, các ngành quán triệt sâu sắc nên dân chủ ở nông thôn được cải thiện và ngày càng phát triển. “Trong thời gian tới, việc xây dựng nông thôn mới cố gắng tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn tiệm cận với khu vực đô thị; nhất là những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới sẽ phấn đấu nâng chất, hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, tăng thêm huyện nông thôn mới”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cảnh, đến nay, chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả rất khả quan như thế là nhờ tỉnh đã huy động được cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc với quyết tâm cao. Đây là tiền đề quan trọng để Long An phấn đấu trở thành tỉnh nông thôn mới sớm nhất vào những năm tới.

Duy Khánh
Ảnh: Nguyễn Thảo