Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, khai thác tốt việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định vị thế và chinh phục thị trường quốc tế. Khi tiếp cận được nhóm khách hàng quốc tế không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt tăng giá trị xuất khẩu mà còn tăng được độ phủ hàng hóa, giá trị thương hiệu. 

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong bối cảnh Covid-19 như hiện nay, tham gia vào thương mại điện tử, doanh nghiệp có độ tương tác cao với người tiêu dùng để có thể linh hoạt điều chỉnh sản xuất theo thị hiếu, nhu cầu; không bị đọng vốn vì thanh toán trực tiếp, chi phí ban đầu bỏ ra thấp, toàn quyền kiểm soát thương hiệu.

Hiện, Singapore có rất nhiều sàn thương mại điện tử đang hoạt động như Shopee, Lazada, Amazon.sg, Qoo10, Ezbuy, Ebay. Một số sàn chuyên về thời trang, mỹ phẩm như: Zalora, Reebonz, Love Bonito, Althea; và các sàn chuyên về nội thất, phong cách sống là: Courts, Castlery, Forty Two, Hip Van, Tangs, Horme; các sàn chuyên về thực phẩm là Redmart, Fairprice marketplace…

Hầu hết các sàn thương mại điện tử đều cho phép đóng gói và kiện toàn dịch vụ từ nước ngoài trừ Amazon.sg và các sàn chuyên về thực phẩm. Chi phí phải trả cho các sàn giao dịch thương mại điện tử là 7,5% giá trị giao dịch, không kể chi phí vận chuyển.

{keywords}
Cơ hội cho hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử của Singapore

Không những thế, hầu hết người tiêu dùng Singapore sẽ vào thẳng các sàn này để tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Vì vậy, để đưa hàng vào thị trường Singapore nói chung và hệ thống các sàn thương mại điện tử ở Singapore nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam có thể tự thành lập công ty ở Singapore hoặc tìm được nhà nhập khẩu Singapore và nhà nhập khẩu tự làm các thủ tục nhập khẩu, đưa hàng vào hệ thống bán lẻ/thương mại điện tử.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp cung ứng trung gian thương mại điện tử hoặc tự chủ động mở "quầy" trên các sàn giao dịch điện tử nếu có đủ năng lực marketing, bán hàng, giao nhận, chăm sóc khách hàng…

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử ở Singapore chủ yếu là trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, có rất ít doanh nghiệp tham gia vào các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam như đồ nội thất, quần áo, đồ chơi, đồ gia dụng…do dễ dàng thực hiện đóng gói và kiện toàn dịch vụ từ nước ngoài, các doanh nghiệp có thể tự đăng ký tài khoản và "mở quầy" trực tiếp với các sàn thương mại điện tử.

Với sản phẩm thực phẩm, đồ uống, do liên quan đến quy định giấy phép nhập khẩu thực phẩm, bắt buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải có nhà nhập khẩu tại Singapore để làm thủ tục xin cấp phép tại Cơ quan thực phẩm Singapore nếu muốn bán hàng qua các sàn Amazon.sg, Redmart, Fairprice marketplace…

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng, khi tham gia thương mại điện tử là xu thế không thể đảo ngược. Vậy nên doanh nghiệp tự tin với chất lượng sản phẩm như bao bì, nhãn mác, chứng chỉ, có năng lực cạnh tranh về giá cả, tính ưu việt của sản phẩm cũng như sản lượng sản xuất đủ lớn để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cần nhanh chóng nắm bắt xu thế để tiếp cận các nhà nhập khẩu toàn cầu.

Đặc biệt, thị trường Singapore rất thích hợp để các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ có thể thử nghiệm tham gia thương mại xuyên biên giới.

Bài ảnh: Thanh Tùng