Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 5,176 nghìn con gia cầm, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, tập trung nhiều tại các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Bắc Sơn…

Để phát triển chăn nuôi gia cầm ổn định, từ đầu năm 2021 đến giữa tháng 9/2021, cơ quan chuyên môn cùng các đơn vị liên quan đã đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động phòng, chống các loại cúm gia cầm. Tiêm phòng được 884,928 lượt con (tăng 6% so với cùng kỳ năm trước). Cấp 6,397 lít thuốc sát trùng cho 185 xã, phường và thị trấn trên 11 huyện, thành phố để phun tập trung tại 1,202 thôn cho 49,617 hộ. Ước tính diện tích phun tập trung 8,965.039 m2.

{keywords}
Tăng cường kiểm tra, giám sát để sớm phát hiện ổ bệnh và xử lý kịp thời.

Trong tháng 8/2021, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các ổ bệnh cúm gia cầm H5N8, là chủng virus độc lực cao, có nguy cơ lây sang người.

Cụ thể, ngày 9/8/2021, tại huyện Hữu Lũng đã xuất hiện 1 ổ bệnh cúm gia cầm tại thôn Đồng Bụt, xã Yên Bình. Sau khi Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện gửi mẫu xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng 2 đã cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm H5N8.

Sau đó, 2 thôn Nà Noọng, Kéo Cặp của huyện Tràng Định và Cao Lộc cũng xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm. Tổng số gia cầm tiêu huỷ là 1,416 con với tổng trọng lượng 1,443 kg.

Cơ quan chức năng đã tăng cường các biện pháp phòng, chống, khống chế các ổ bệnh ngay từ diện hẹp.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y cho biết: Ngay sau khi phát hiện ổ bệnh cúm gia cầm H5N8, Chi cục đã hướng dẫn tiêu huỷ toàn bộ đàn gia cầm và cấp phát 37 lít thuốc sát trùng, 400kg vôi bột cho các hộ chăn nuôi trong những thôn có dịch để phun khử khuẩn. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện và thú y viên cơ sở tăng cường công tác giám sát, tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi khi có gia cầm ốm, chết bất thường cần thông báo kịp thời để kiểm tra, xử lý…

Ông Vũ Hồng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cao Lộc cho biết: Hiện toàn huyện có trên 322 nghìn con gia cầm. Ngày 24/8/2021, trên địa bàn huyện ghi nhận ổ cúm gia cầm H5N8 tại thôn Kéo Cặp (xã Hoà Cư). Ngay sau khi phát hiện, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền cơ sở và người dân tiêu huỷ toàn bộ số gia cầm, cấp 12 lít thuốc Han Iod để phun tiêu độc, khử trùng khu vực ổ dịch và các hộ chăn nuôi tại thôn. Đồng thời, vận động 87 hộ dân trong thôn ký cam kết “5 không” để phòng, chống dịch bệnh.

Đối với các xã chưa có bệnh cúm gia cầm, chúng tôi đề nghị UBND các xã chỉ đạo lực lượng thú y viên tăng cường kiểm tra, giám sát hằng ngày để sớm phát hiện ổ bệnh và xử lý kịp thời. Hiện tại, trên địa bàn huyện không phát hiện thêm ổ cúm gia cầm H5N8.

Đến thời điểm này, các ổ bệnh cơ bản đã được khống chế, không phát sinh và lây lan ra các hộ chăn nuôi xung quanh. Hiện còn xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc chưa qua 21 ngày không phát sinh dịch, cơ quan chuyên môn đang tiếp tục bám sát và theo dõi.

Bích Hạnh