Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị nhằm mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt  và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa sâu sắc đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong sản xuất, ưu tiên dùng hàng hóa sản xuất trong nước, nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời nâng cao được ý thức trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu Việt. Từ đó, các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước có thể nâng cao được vị thế, giá thành phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, góp phần quan trọng trong việc chiếm lĩnh thị trường nội địa.

{keywords}
Hàng Việt góp phần kích cầu tiêu cùng tại khu vực nông thôn

Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lạng Sơn đã tích cực  phối hợp với UBND các huyện, doanh nghiệp tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại một số địa bàn huyện: Văn Lãng, Tràng Định, Bình Gia, Bắc Sơn.

Trung tâm ngay từ những tháng đầu của năm mới đã đi đến các huyện khảo sát tìm địa điểm phù hợp để tổ chức. Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Phiên chợ, vì vậy Trung tâm đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức: treo băng rôn tại các tuyến đường liên thôn, liên xã nơi diễn ra Phiên chợ

Nhiều phiên chợ tại Lạng Sơn luôn có sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong và ngoài tỉnh, thu hút hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm. Qua đó, góp phần kích cầu tiêu dùng tại khu vực nông thôn.

Hồi năm ngoái, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn Lạng Sơn đã thu hút khoảng 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với trên 100 loại sản phẩm hàng hóa góp mặt. Khi tham gia phiên chợ, các doanh nghiệp được hỗ trợ phí thuê gian hàng từ 50% đến 100% theo từng phiên.

Không chỉ được cung cấp sản phẩm chất lượng, khi đến các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, người dân còn có cơ hội tiếp cận thêm kiến thức tiêu dùng hữu ích. Khi mua hàng tại Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn huyện Bình Gia, người tiêu dùng được một số chủ gian hàng tư vấn các sản phẩm nội địa, cách phân biệt hàng giả, hàng nhái, cách truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua quét tem, mã truy xuất. 

Được biết, tại 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn Lạng Sơn được tổ chức năm 2020, có 100% là hàng hóa nội địa, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, dù không có thống kê cụ thể, nhưng theo các chủ gian hàng, ngày càng có nhiều chủ cơ sở kinh doanh tại các huyện đến tìm hiểu sản phẩm, đặt hàng số lượng lớn với mục đích đưa hàng về tiêu thụ. Qua 4 phiên chợ, đã có khoảng 10 thỏa thuận hợp tác phân phối hàng hóa giữa cơ sở  kinh doanh tại các huyện với các đơn vị sản xuất, bán sản phẩm tại các phiên chợ.

Ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người dân, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, đại lý giao thương để phát triển; góp phần kích cầu tiêu thụ hàng Việt tại khu vực nông thôn.

Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục tham mưu cho Sở Công thương xây dựng kế hoạch tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn trong năm 2021. Dự kiến, sẽ có 4 phiên chợ được tổ chức, trong đó có 2 phiên chợ thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia sẽ diễn ra tại các huyện: Đình Lập, Lộc Bình với quy mô 30 gian hàng.

Trần Thường