LTS: Nhân dịp mùa giải thứ 2 của Lễ hội thể thao và du lịch Mekong Delta Marathon Hậu Giang vừa kết thúc tốt đẹp, Báo VietnamNet đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang.

Mong muốn mang đến những khoảnh khắc đẹp, đầy cảm hứng và sự kết nối

Thưa ông Nguyễn Văn Hòa, Lễ hội thể thao và du lịch Mekong Delta Marathon Hậu Giang 2020 đã thành công tốt đẹp. Xin ông đánh giá về những kết quả đã đạt được so với mục tiêu Ban tổ chức đề ra?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Ban đầu, giải lên kế hoạch diễn ra vào 18 và 19/4, nhưng phải lùi thời gian tổ chức do ảnh hưởng của Covid-19. Sau đó, giải được xác định diễn ra ngày 29 và 30/8. Tuy nhiên lại lùi và ấn định tổ chức vào ngày 7 và 8/11. Dù dưới tác động của dịch bệnh, giải vẫn thu hút hơn 7.200 vận động viên tranh tài, tăng gần 3.000 vận động viên so với năm 2019, thể hiện hiệu ứng lan tỏa sâu rộng.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Lê Tiến Châu tham gia chạy bộ

Chúng tôi mong muốn sẽ mang đến khoảnh khắc đẹp, câu chuyện đầy cảm hứng, sự kết nối bền chặt giữa các địa phương trong vùng và những trải nghiệm sâu đậm về một vùng đất năng động.

Đồng thời, chúng tôi được tiếp thêm động lực viết tiếp hành trình chung tay hướng đến thông điệp “Một vận động viên chạy - Một cây xanh được trồng. Mỗi bước chạy - Một tấm lòng chia sẻ về miền Trung”. Góp một phần tiếng nói, hình ảnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm thông qua những hành động thiết thực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, mang đến màu xanh tươi đẹp và phát triển cho đồng bằng. Mỗi tập thể, cá nhân trong toàn vùng sẽ tích cực trồng cây xanh để phủ xanh đồng bằng và hình thành thói quen rèn luyện thể thao thông qua chạy bộ; để mỗi người dân trở thành một vận động viên chạy bộ chân chính.

Trong tương lai, hy vọng giải sẽ tiếp tục trở thành ngày hội thường niên của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Nằm trong chuỗi hoạt động giải Mekong Delta Marathon Hậu Giang năm nay, 02 Hội thi ẩm thực đã diễn ra sôi nổi thu hút đông đảo khách tham quan du lịch bao gồm: Hội thi Đầu bếp chuyên nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long lần II, khu vực Hậu Giang với chủ đề Hương sắc Hậu Giang được khai mạc vào lúc 12 giờ 00 ngày 06/11/2020 với sự tham gia của 30 đội thi là nhà hàng, quán ăn, làng nướng,... đến từ 04 tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang và Hậu Giang) và Hội thi bánh dân gian tỉnh Hậu Giang lần thứ II năm 2020 vào lúc 8 giờ 00 phút, ngày 07/11/2020 với 18 đội thi đến từ các địa phương trong tỉnh.

{keywords}
Lan tỏa tinh thần trách nhiệm cộng đồng thông qua những hành động thiết thực

Cùng với đó thông qua các gian hàng ẩm thực giới thiệu và bán các món ăn đặc trưng của Hậu Giang; gian hàng trưng bày, giới thiệu hình ảnh du lịch Hậu Giang, sản vật của các địa phương, đặc biệt là các mặt hàng chủ lực đã được công nhận là sản phẩm OCOP tạo cơ hội cho khách quam quan tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm đặc trưng đến từ các địa phương trong tỉnh. Qua đó, góp phần tích cực vào việc quảng bá đất và người Hậu Giang đến với du khách gần xa. Ngoài ra, Giải cũng đã thu hút một lượng khách lớn đến tham quan một số điểm du lịch trong tỉnh, đặc biệt là các điểm trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Các hoạt động trên đã tạo cho Giải có sức hấp dẫn và lan tỏa, tạo sinh khí vui tươi, nhiều màu sắc, tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khách tham quan về một Hậu Giang nghĩa tình, năng động. Với kết quả đó có thể nói rằng mục tiêu quảng bá du lịch thông qua Giải đã đạt được.

Lan tỏa thông điệp và có giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Giải chạy Mekong Delta Marathon mang ý nghĩa trọng tâm là chống biến đổi khí hậu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thưa ông, sau mùa giải năm nay, tỉnh Hậu Giang đã có những hành động gì để triển khai các công việc liên quan đến thành quả mà giải đã mang lại?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Chống biến đổi khí hậu cần một thời gian dài, phải có nghiên cứu, khảo sát, lập kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, chiến lược bài bản và cuối cùng là thay đổi nhận thức, hành vi của người dân. Nhằm tiếp tục tăng cường công tác phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1884 về việc triển khai công tác truyền thông phòng, chống thiên tai, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu từ cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang mong muốn, Mekong Delta Marathon sẽ góp một phần tiếng nói, hình ảnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm thông qua những hành động thiết thực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, mang đến màu xanh tươi đẹp và phát triển cho ĐBSCL.

Sau khi có kế hoạch cụ thể, chúng tôi tiếp tục công tác tuyên truyền chống biến đổi khí hậu. Còn sau giải, tỉnh sẽ phát động phong trào trồng cây xanh trên các tuyến phố, cụm dân cư, những vùng đất bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, song hành cùng một số hoạt động cụ thể khác. Chúng tôi hy vọng sẽ lan tỏa thông điệp và tiến đến có giải pháp thích ứng, sống chung với biến đổi khí hậu.

Tại lễ khai mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Đồng Văn Thanh nhấn mạnh, giải chạy này, sẽ hình thành thói quen rèn luyện thể thao thông qua chạy bộ; để mỗi người dân trở thành một vận động viên chạy bộ chân chính…

Được biết, rèn luyện sức khỏe thể chất cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, xin ông cho biết những thành tựu thể dục, thể thao quần chúng của tỉnh Hậu Giang thời gian qua và kế hoạch tới đây là gì?

Ông Nguyễn Văn Hòa: So với nhiều tỉnh, thành trong khu vực, thể thao Hậu Giang với một xuất phát điểm tương đối thấp. Tuy nhiên, qua gần 16 năm xây dựng và phát triển, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận cao của người dân đã từng bước làm thay đổi diện mạo tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao.

Tỉnh xác định rõ là tập trung phát triển phong trào thể thao quần chúng, đồng thời lựa chọn, đầu tư trọng điểm cho một vài thế mạnh để tiến tới tham gia chuyên nghiệp và đỉnh cao. Khi phong trào lan rộng, sẽ dễ dàng lựa chọn được những nhân tố tốt để tập trung đầu tư. Kết quả là thể thao Hậu Giang đã có những thành tựu nhất định về thể thao đỉnh cao như đóng góp vận động viên đoạt thành tích cao cho đoàn Thể thao Việt Nam tham gia các giải thể thao khu vực và châu Á.

{keywords}
Hình thành thói quen rèn luyện thể thao thông qua chạy bộ

Miền Tây sông nước: Đa dạng văn hóa, tín ngưỡng, phong tục và sản vật

Là người đứng đầu ngành văn hóa thể thao và du lịch của tỉnh, theo đánh giá của ông, sau 2 năm triển khai, Lễ hội thể thao và du lịch Mekong Delta Marathon Hậu Giang đã tác động như thế nào đến quảng bá hình ảnh du lịch của Hậu Giang?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Giải đã tác động tích cực đến việc truyền thông về một Hậu Giang thân thiện và an toàn, góp phần phá bỏ rào cản tâm lý người dân, khách du lịch khi đi du lịch sau đại dịch Covid-19.

Giải chạy đã góp phần quảng bá về hình ảnh đất và người Hậu Giang đến bạn bè trong và ngoài nước. Đó là một điểm đến an toàn, nơi có cảnh quan thiên nhiên trong lành, vùng đất có những con người hồn hậu, chân chất, nghĩa tình, thủy chung, giàu lòng mến khách. Đó là miền đất đa dạng về văn hóa, tín ngưỡng, phong tục tập quán, nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng,... 

Với ý nghĩa nhân văn, thiết thực và từ trải nghiệm trong 2 mùa Giải rất thành công vừa qua. Xin được biết kế hoạch dài hơi của tỉnh để phát triển, mở rộng Giải chạy này ra toàn khu vực ĐBSCL như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hòa: Chúng tôi đã mời lãnh đạo ngành văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh về Hậu Giang, bàn về nâng cấp giải đấu lên thành Lễ hội Thể thao và Du lịch của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, lễ hội sẽ luân phiên tổ chức ở các tỉnh đi kèm nhiều hoạt động về văn hóa, du lịch được tổ chức để phục vụ vận động viên, du khách.

Đồng thời, phát động chiến dịch truyền thông “You shine  Mekong Delta rise” nhằm quảng bá du lịch miền Tây sông nước. Mỗi cá nhân khi tham gia giải Mekong Delta Marathon như là một đại sứ hình ảnh, sẵn sàng giới thiệu về vùng đất thơ mộng và đẹp đẽ này.

Xin cám ơn ông Nguyễn Văn Hòa đã dành thời gian cho VietnamNet.

Cửu Long thực hiện