Sáng 31/10, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, đây là hai ca ghép ruột trên người từ người cho sống đầu tiên ở Việt Nam. Đến nay, thế giới đã thực hiện được thành công khoảng 1.000 ca ghép ruột.

Bệnh nhân Việt đầu tiên là nam, 26 tuổi. Đầu tháng 9, anh bị viêm phúc mạc do hoại tử gần như toàn bộ ruột non, được bệnh viện ở Lai Châu phẫu thuật cấp cứu cắt gần như hoàn toàn ruột non.

Trước đó, bệnh nhân được chẩn đoán suy mòn suy kiệt do hội chứng ruột cực ngắn type 3. Anh được điều trị tích cực, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện tình trạng gan chuyển hóa liên quan hội chứng suy chức năng ruột.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá, đây là mốc son đánh dấu bước tiến trong khoa học của ngành y Việt Nam.

Bệnh nhân thứ hai cũng là nam, 42 tuổi, từng 5 lần phẫu thuật ổ bụng vì viêm phúc mạc do thủng đại tràng, tắc ruột. Anh đã cắt khối lượng lớn ruột, chiều dài ruột non còn lại khoảng 80 cm, vào tháng 5/2007.

Bệnh nhận này cũng được chẩn đoán suy ruột không hồi phục do hội chứng ruột ngắn type 1, rò đại tràng. Bệnh nhân được nuôi dưỡng tích cực qua đường tĩnh mạch và điều chỉnh các rối loạn do suy chức năng ruột gây ra.

Các bác sĩ quân y hội chẩn nhiều chuyên gia trong nước, xác định ghép ruột là hy vọng cuối của cả hai bệnh nhân.

Ngày 27/10, gần 100 bác sĩ và nhân viên y tế của Bệnh viện Quân y 103, phối hợp với chuyên gia từ Bệnh viện Đại học Tohoku (Nhật Bản), thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân đầu tiên. Người hiến ruột là mẹ đẻ của bệnh nhân.

Hôm sau, ê kíp tiếp tục thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân thứ hai. Người hiến ruột là em trai của bệnh nhân.

Sau mổ, cả hai người hiến ruột đều ổn định. Hai bệnh nhân ghép ruột đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá, đây là mốc son đánh dấu bước tiến trong khoa học của ngành y Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Thanh Long- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng gửi thư chúc mừng đến Ban Lãnh đạo Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 103; Bác sỹ và nhân viên y tế thực hiện ca ghép ruột tại Bệnh viện này.

Trong thư, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, thành công này thể hiện năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện 103 nói riêng và ngành Y tế nói chung; thể hiện trình độ, năng lực, y đức của nền y học nước nhà.

Theo Quyền Bộ trưởng, việc thực hiện ghép ruột cho bệnh nhân từ người sống rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao cùng với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Bộ Y tế đánh giá cao sự chủ động tìm tòi, học hỏi của đội ngũ y bác sỹ đã làm chủ kỹ thuật ghép ruột từ người cho sống, thực hiện thành công cho cả hai bệnh nhân. Kết quả này một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của Bệnh viện Quân y 103, khẳng định những tiến bộ về y học của Việt Nam.

H. Thúy