Trở thành huyện nông thôn mới (NTM) từ năm 2015, đến nay huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã và đang tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) theo hướng thông minh.

Ông Nguyễn Đình Khoát - Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Các xã, huyện đã đạt chuẩn cần tiếp tục duy trì và nâng cao những kết quả đạt được, hướng tới xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu”.

{keywords}
Lâm Đồng xây dựng NTM theo hướng thông minh

Cũng theo ông Khoát, tỉnh Lâm Đồng đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 20% số xã đạt NTM nâng cao và 10% số xã đạt NTM kiểu mẫu. Hiện nay, huyện Đơn Dương là một trong 4 huyện điểm của cả nước, được Trung ương lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình huyện NTM kiểu mẫu về “Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh” giai đoạn 2019 - 2025.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong xây dựng NTM kiểu mẫu, trên thực tế chủ yếu là ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh vào sản xuất nông nghiệp ở những địa phương đang xây dựng NTM kiểu mẫu.

Từ năm 2015 đã không còn xã dưới 5 tiêu chí và đến nay không còn xã dưới 10 tiêu chí. Địa phương có 1 huyện đạt chuẩn NTM là Đơn Dương.

Điều quan trọng khi huyện Đơn Dương muốn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về nông nghiệp 4.0 là cần quy hoạch và đầu tư hạ tầng vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Theo đó, địa phương cần phát triển sản phẩm chủ lực gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ. Bên cạnh đó, huyện Đơn Dương cần phát triển các mô hình liên kết sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Cụ thể, huyện cần xây dựng và củng cố các tổ hợp tác, HTX nông nghiệp, tập trung củng cố các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau, hoa, bò sữa.

Ngoài ra, địa phương cần tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến và thu hút đầu tư của các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp thông minh. Tạo điều kiện pháp lý để có những ưu đãi về thuế, đất đai, thủ tục, nhằm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh.

Thanh Thủy
Ảnh: Văn Hùng