Trước tình hình nhiều ổ dịch cúm gia cầm bùng phát tại các tỉnh thành trên cả nước, UBND tỉnh Lâm Đồng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm.

UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tập trung thông tin, tuyên truyền về nguy cơ dịch cúm gia cầm tái phát và lây lan ra diện rộng, nguy cơ lây truyền dịch bệnh qua đường vận chuyển, buôn bán. Đồng thời áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm và sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; sản phẩm gia cầm sử dụng phải được nấu chín, không ăn tiết canh. Vận động người dân tự giác khai báo khi phát hiện có gia cầm bị bệnh chết, gia cầm nghi mắc bệnh; giảm thiểu các hành vi làm phát sinh và lây lan dịch bệnh.

{keywords}
Chủ động giám sát dịch bệnh đàn vật nuôi trên địa bàn. 

Khuyến cáo, hướng dẫn người chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm, vệ sinh khử trùng tiêu độc phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn để sớm khoanh vùng, khống chế, dập dịch hiệu quả khi có ổ dịch xuất hiện. Trường hợp phát hiện có ổ dịch, phải thực hiện lấy mẫu gửi xét nghiệm để xác định type gây bệnh, đồng thời báo cáo ngay cho Sở NN&PTNT tỉnh (qua Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản) và cơ quan y tế của địa phương biết để phối hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm. Nghiêm cấm và xử lý mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Ngành nông nghiệp Lâm Đồng tiếp tục hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, thức ăn, thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo an toàn dịch bệnh nhằm hạn chế rủi ro. Đồng thời, khuyến cáo người chăn nuôi tham gia, mở rộng các chuỗi liên kết trong chăn nuôi nhằm ổn định giá cả và đầu ra cho sản phẩm.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Sở NN&PTNT tỉnh tích cực phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm phòng vắc xin định kỳ đợt 2/2021 cho gia cầm, phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 80% so với diện tiêm. Phối hợp tổ chức các đợt vệ sinh, khử trùng tiêu độc phòng, chống dịch.

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng ra văn bản triển khai Đề án Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp giai đoạn năm 2021 - 2025 nhằm chủ động giám sát dịch bệnh đàn vật nuôi trên địa bàn. Trong đó, tập trung giám sát các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi bệnh mới phát hiện ở diện hẹp.

Thu Hiền