Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu (BCĐ) được tổ chức bằng hình thức trực tuyến qua phần mềm Zoom Cloud Meeting sáng 3/8. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng chủ trì.

Nội dung cuộc họp gồm: Tăng cường kiểm tra thực hiện nghiêm Công điện số 20/CĐ-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; công tác chuẩn bị về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, kinh phí phục vụ phòng, chống dịch; công tác phòng, chống dịch tại các chợ, nhà máy, nơi tập trung đông người, nơi có nguy cơ cao; việc triển khai quét mã QR tại các nhà hàng, khách sạn, siêu thị…

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến nay toàn tỉnh không phát hiện ca mắc mới. Tỉnh mới tiếp nhận 02 F0 đã điều trị, ra viện tại tỉnh khác, khi về tỉnh xét nghiệm lần 1 đều âm tính, hiện tại các trường hợp này có sức khỏe bình thường.

Tổng số liều vắc xin Covid-19 đã tiêm trên toàn tỉnh đến nay 32.666 liều….

Để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, từ kỳ họp trước tới nay, BCĐ các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, người về từ vùng dịch; thần tốc điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc liên quan đến các ca mắc, ca nghi mắc.

Tăng cường chủ động xét nghiệm cho các trường hợp có nguy cơ theo quy định, các trường hợp đi vào địa bàn tỉnh.

Tổ chức cách ly y tế đúng quy định. Tiếp tục tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo các kế hoạch đã phê duyệt.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là Thông điệp 5K, chiến dịch tiêm vắc xin...

Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, xử lý nghiêm và thông báo công khai các trường hợp vi phạm...

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng chỉ rõ một số nội dung cần tập trung triển khai thực hiện sau cuộc họp này, cụ thể:

Tập huấn để nâng cao năng lực cho hệ thống y tế, nhân lực dự bị; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng tự lấy mẫu cho người dân, sẵn sàng với mọi tình huống.

Sàng lọc là một biện pháp cần thiết để phát hiện nhanh các ổ dịch. Vì vậy, phải triển khai xét nghiệm sàng lọc tại những nơi có nguy cơ cao; không nên triển khai theo đợt mà phải triển khai ngay nếu thấy cần thiết và phải linh hoạt, chủ động trong quá trình thực hiện.

Trường hợp nào không chấp hành phải xử phạt nghiêm theo quy định. Rà soát và phát huy vai trò, hiệu quả của Tổ Covid cộng đồng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, bám sát hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải sớm tham mưu giải pháp tránh lỗ hổng trong lưu thông hàng hóa, quy định cụ thể về hạn chế tiếp xúc, ghi chép hành trình tiếp xúc, điểm đến…

Đề nghị Giám đốc Sở Y tế, CDC tỉnh rà roát, điều phối nhân lực đảm bảo công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng bệnh viện dã chiến. Xây dựng kịch bản điều trị khi có nhiều ca bệnh…

Minh Phúc