Hiện dịch tả lợn châu Phi vẫn đang tấn công đàn lợn của nhiều địa phương. Nguy cơ dịch bùng phát là rất cao, các chuyên gia khuyến cáo, các địa phương và người chăn nuôi không được lơ là mất cảnh giác trong phòng chống dịch, đặc biệt là phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch khi tái đàn.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, các địa phương và người chăn nuôi đã và đang quyết liệt trong việc kiểm soát dịch bệnh, trong đó có dịch tả lợn châu Phi, và đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn với những cách làm rất hiệu quả.

Đến nay, đàn lợn cả nước đã phục hồi được trên 85% so với thời điểm trước khi “cơn bão” dịch tả lợn châu phi càn quét khắp các địa phương trên cả nước. Hiện tổng đàn lợn đạt trên 26 triệu con.

Ông Dương cũng cho hay, sau khi ngăn chặn được dịch tả lợn châu Phi, các tỉnh, thành tổ chức tái đàn, tăng đàn với nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho đàn lợn. Trong đó, các “thủ phủ” chăn nuôi lợn của cả nước như Đồng Nai, Bình Phước, Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên… đã đạt được những kết quả khả quan.

{keywords}
Khi tái đàn, phải tăng cường chăn nuôi an toàn sinh học, nhất là con giống phải hoàn toàn khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng. Ảnh minh họa

Trong năm 2020, nhiều địa phương hỗ trợ con giống, hỗ trợ con nái với mức 2 triệu đồng/con, có nơi lên tới 5 triệu đồng/con; hỗ trợ chế phẩm vi sinh cho các cơ sở chăn nuôi tái đàn.

Ngành chăn nuôi, thú y và các địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học và tuyên truyền, vận động chủ trang trại áp dụng; tăng cường biện pháp quản lý về an toàn, chất lượng con giống.

Ông Dương cho rằng, thị trường thịt lợn vẫn còn ở mức cao trong một thời gian dài nữa, việc tái đàn, tăng đàn lợn là cần thiết. Tuy nhiên theo ông, khi tái đàn, phải tăng cường chăn nuôi an toàn sinh học, nhất là con giống phải hoàn toàn khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, được cung cấp bởi những cơ sở đảm bảo, không bị dịch bệnh, đặc biệt là không được “dính” dịch tả lợn châu Phi.

Lê Thuý