Trong thông tin giải đáp thắc mắc của công dân được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, Bộ Công an cho biết, khi dư luận xã hội quan tâm nhiều tới diễn biến của dịch bệnh và các thông báo, hướng dẫn về phòng dịch của cơ quan chức năng, tổ chức y tế, tin tặc đã gia tăng giả mạo các thông báo, hướng dẫn này để phát tán mã độc và thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo.

Hơn thế, khi các quốc gia trên thế giới triển khai các biện pháp cách ly, giảm giao tiếp xã hội để hạn chế lây lan dịch bệnh, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chuyển sang làm việc trên môi trường mạng trong thời gian ngắn dẫn đến một số hạn chế.

{keywords}
Bộ Công an khuyến nghị khi sử dụng các ứng dụng trực tuyến cần sử dụng các kênh có mật khẩu bảo vệ, xác thực người tham gia. Ảnh minh họa

Các hạn chế có thể kể đến như: Tin tặc can thiệp vào dữ liệu trực tuyến như thay đổi nội dung, chèn các nội dung không phù hợp; Nhà sản xuất ứng dụng thu thập trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng và chia sẻ với các bên thứ ba mà người dùng không biết.

Ngoài ra, dữ liệu bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh, bí mật nội bộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bị lộ khi người dùng trao đổi qua các ứng dụng trực tuyến.

Tin tặc thông qua tấn công các ứng dụng trực tuyến để kiểm soát camera, micro trên thiết bị của người dùng hay việc lượng người dùng tăng đột biến nhưng nhà sản xuất không kịp thời nâng cấp phần mềm, hạ tầng kỹ thuật phù hợp dẫn đến chất lượng dịch vụ giảm.

Để đảm bảo an ninh mạng khi sử dụng các ứng dụng trực tuyến thời gian này, Bộ Công an khuyến nghị các cơ quan, tổ chức và người dân nghiên cứu kỹ lưỡng trong việc lựa chọn sử dụng các ứng dụng, tránh dùng các ứng dụng đang bị cảnh báo tồn tại lỗ hổng, điểm yếu bảo mật. Khi sử dụng các ứng dụng trực tuyến cần sử dụng các kênh có mật khẩu bảo vệ, xác thực người tham gia. 

Ngọc Dũng