Ngày 4/2/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 07-CT/TTg về giải pháp thúc đẩy tăng năng suất lao động quốc gia, trong đó yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương triển khai các dự án năng suất của Tổ chức Năng suất châu Á (APO), nhất là dự án Chứng nhận chuyên gia năng suất... Chương trình chứng nhận chuyên gia năng suất là một trong các chương trình chứng nhận năng lực cá nhân của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO), nhằm thể hiện những nỗ lực hợp tác liên tục của APO với Tổ chức năng suất quốc gia (NPOs) trong việc xây dựng mạng lưới các chuyên gia năng suất trong toàn khu vực.

{keywords}
Khởi động Dự án phát triển năng lực Cơ quan chứng nhận chuyên gia cải tiến năng suất nhằm đạt khả năng đào tạo và chứng nhận chuyên gia năng suất quốc tế. Ảnh min.h họa

Tại Việt Nam, Viện Năng suất Việt Nam (VNPI) đã tham gia dự án và được APO lựa chọn là 1 trong 2 đại diện cho NPOs (cùng với Malaysia) để đào tạo và hướng dẫn các thủ tục đáp ứng yêu cầu của APO đối với Chương trình chứng nhận chuyên gia năng suất.

Theo đó, việc nghiên cứu xây dựng Chương trình chứng nhận chuyên gia năng suất đáp ứng chuẩn mực của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO), sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc từng bước hình thành mạng lưới chuyên gia năng suất trong nước và khu vực được chứng nhận theo chuẩn mực của APO. Việc có tổ chức chứng nhận chuyên gia là đòi hỏi khách quan của nền kinh tế và phát triển doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu cụ thể của Chương trình năng suất, chất lượng quốc gia về xây dựng đội ngũ chuyên gia năng suất, chất lượng được đào tạo bài bản, có đầy đủ năng lực, kỹ năng thực hiện, có đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo tin cậy và được chứng nhận mang tầm khu vực và quốc tế.

Viện Năng suất Việt Nam (VNPI) đã khởi động Dự án phát triển năng lực Cơ quan chứng nhận chuyên gia cải tiến năng suất nhằm đạt khả năng đào tạo và chứng nhận chuyên gia năng suất quốc tế để được APO công nhận là một tổ chức đi đầu trong phong trào năng suất quốc gia tại Việt Nam. VNPI sẽ triển khai các hoạt động và phát triển năng lực để trở thành một tổ chức chứng nhận và vận hành theo chương trình chứng nhận APO.

Dự án sau khi triển khai hứa hẹn góp phần nâng cao năng lực tư vấn, đào tạo cho các chuyên gia cải tiến năng suất trong nước, đồng thời phát triển mạng lưới chuyên gia cải tiến năng suất được đào tạo bài bản, có đầy đủ năng lực, tính tin cậy và được chứng nhận mang tầm khu vực và thế giới, ông Hà Minh Hiệp nhấn mạnh.

Hoàng Hiệp