Nhân kỷ niệm 145 năm Ngày sinh Quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng (01/10/1876 - 01/10/2021), chiều 30/9/2021, tại Hà Nội, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức Toạ đàm khoa học “Huỳnh Thúc Kháng - nhà chí sĩ yêu nước nổi tiếng, vị lãnh đạo Nhà nước mẫu mực”.

Tọa đàm là dịp để tưởng nhớ về cuộc đời, sự nghiệp và những công lao, cống hiến to lớn của cụ Huỳnh Thúc Kháng đối với dân tộc Việt Nam; góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ.

{keywords}
Mộ chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng tọa lạc ở phía tây núi Thiên Ấn, cách cổng tam quan chùa Thiên Ấn khoảng 100m, được bao bọc bởi rừng cây và hướng ra dòng sông Trà Khúc.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Toạ đàm, PGS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: Cuộc đời và sự nghiệp cụ Huỳnh Thúc Kháng là tấm gương sáng ngời của một bậc đại trí thức, nhà chí sĩ yêu nước chân chính, nhiệt thành, vị lãnh đạo Nhà nước tài năng, mẫu mực, hết lòng vì nước, vì dân. Trọn cuộc đời, cụ Huỳnh Thúc Kháng đã phấn đấu cho sự nghiệp độc lập của dân tộc, tự do, ấm no, hạnh phúc của quốc dân.

Trong thư Gửi toàn thể đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cụ Huỳnh là người học hành rất rộng, chí khí rất bền, đạo đức rất cao.... Cụ Huỳnh là người mà giàu sang không làm xiêu lòng, nghèo khổ không làm nản chí, oai vũ không làm sờn gan. Cả đời Cụ Huỳnh không cầu danh vị, không cầu lợi lộc, không thèm làm giàu, không thèm làm quan. Cả đời Cụ Huỳnh chỉ phấn đấu cho dân được tự do, nước được độc lập”1.

PGS,TS Lê Văn Lợi cho biết, hiện nay toàn Đảng, toàn dân đang tích cực triển khai đưa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống, nỗ lực thực hiện những biện pháp quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe nhân dân, trở lại trạng thái bình thường mới.

Cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của cụ Huỳnh Thúc Kháng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam là niềm động viên, khích lệ chúng ta nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm, đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc như sinh thời cụ Huỳnh Thúc Kháng và các thế hệ cách mạng tiền bối Việt Nam luôn phấn đấu thực hiện.

Các tham luận cũng khẳng định cụ Huỳnh Thúc Kháng là tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, không màng danh lợi, không sợ nghèo khổ, uy quyền, mà đầy nhiệt huyết yêu nước, hành động vì nước vì dân. Suốt cuộc đời vì nước, vì dân, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Nhân cách đó, lối sống cao thượng đó của cụ Huỳnh Thúc Kháng đã được nhân dân ghi tạc vào lòng và tiếp tục tỏa sáng theo các chặng đường phát triển của dân tộc Việt Nam.

Văn Giáp