Nhiều địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đang khẩn trương thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm đợt 2/2021. Đây là hoạt động thường niên, diễn ra 2 lần/năm nhằm chủ động bảo vệ đàn vật nuôi, phòng ngừa dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt, khi tại một số tỉnh thành đã xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm H5N8, công tác này càng được chú trọng, sát sao. 

{keywords}
Vệ sinh chuồng trại thường xuyên để tiêu diệt các loại mầm bệnh. 

Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên quán triệt các sở, ngành, địa phương, đơn vị nêu cao cảnh giác ngăn chặn loại virus nguy hiểm này xuất hiện trên địa bàn.

Chính quyền các địa phương phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động giám sát, phát hiện gia cầm có biểu hiện mắc bệnh, nghi mắc bệnh cúm, để kịp thời có biện pháp phòng, chống dịch.

Yêu cầu người dân tuyệt đối không buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm mắc bệnh, vứt xác gia cầm ra môi trường. Tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực chăn nuôi. Không tham gia vào hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu gia cầm.

Hướng dẫn người chăn nuôi gia cầm áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại thường xuyên để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Rà soát, tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn có nguy cơ...

Thực hiện chỉ đạo của ngành NN&PTNT, huyện Võ Nhai đã triển khai tiêm phòng vắc xin đợt 2/2021 cho đàn vật nuôi trên địa bàn từ ngày 10/9. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện đạt 85% kế hoạch và dự kiến sẽ hoàn thành 100% kế hoạch vào ngày 10/10/2021.

Theo báo cáo, toàn huyện Võ Nhai hiện có trên 665 nghìn con gia cầm. Trong đợt này, huyện thực hiện tiêm 24,4 nghìn liều vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm. Ngoài ra Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng đã cấp 120kg vibazon và 800 lít hóa chất cho các xã, thị trấn để khử trùng, tiêu độc.

Với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch cúm gia cầm, huyện Võ Nhai cũng chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó, nếu có dịch cũng sẽ kịp khoanh vùng, xử lý dứt điểm.

Phan Thân