Trần Ðề là huyện ven biển của tỉnh Sóc Trăng có đến 50% số dân là đồng bào Khmer, có nhiều xã đặc biệt khó khăn và xã vùng bãi ngang ven biển, hải đảo.

{keywords}
Anh Thạch Bươnl ở Trần Đề đã thoát nghèo từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất với mô hình chuyên xanh cây màu.

Trưởng Phòng Dân tộc huyện Trần Ðề Trần Quốc An cho biết, với sự chăm lo của Ðảng, Nhà nước, cuộc sống và trình độ dân trí của người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm, hộ khá, giàu ngày càng tăng. Hiện nay, ở các xã đều có đường giao thông nông thôn nối liền ấp, liền xã giúp người dân đi lại dễ dàng, lưới điện quốc gia đã vào đến từng nhà, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân, trường học, trạm y tế xã cũng được đầu tư xây dựng khang trang.

Chủ tịch UBND huyện Trần Ðề Lưu Hữu Danh cho biết, trong những năm qua, Trần Ðề đã triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho các xã đặc biệt khó khăn, với tổng số vốn hơn 10 tỷ đồng. Trong đó xây dựng cơ sở hạ tầng hơn 6,2 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo gần bốn tỷ đồng.

Thực hiện Quyết định 22 của Chính phủ, huyện đã hỗ trợ cho 2.751 hộ với 11.334 nhân khẩu hơn một tỷ đồng; tổ chức dạy nghề cho 732 lao động, giới thiệu việc làm cho 2.718 lao động và xuất khẩu 20 lao động với tổng kinh phí hơn một tỷ đồng. Ðồng thời, chỉ đạo phối hợp với đội ngũ những người có uy tín, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đồng bào nâng cao ý thức tự vươn lên trong sản xuất, giảm nghèo bền vững, góp phần đáng kể cho chính sách giảm nghèo và hộ nghèo.

Thanh Hùng