Mèo Vạc là huyện còn nhiều khó khăn về đời sống, xã hội, phong tục lạc hậu vẫn còn ở một số vùng đồng bào thiểu số. Trước đây, người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Rút kinh nghiệm, giờ đây các ban, ngành huyện Mèo Vạc đã trao “cần câu” cho người nghèo. Đúng hơn là thực hiện linh hoạt các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo

Từ năm 2012 đến nay, với nguồn vốn của Chương trình 30a và 135;  huyện Mèo Vạc đã triển khai 14 dự án tại 10 xã với 289 hộ tham gia; gồm các mô hình, như: Nuôi bò, lợn nái, dê sinh sản, nuôi bò vỗ béo… Tổng kinh phí thực hiện trên 4,7 tỷ đồng; trong đó, kinh phí hỗ trợ của Nhà nước gần 3,4 tỷ đồng, người dân đối ứng hơn 1,3 tỷ đồng.

Nhìn chung, trong quá trình triển khai, thực hiện dự án, các hộ hưởng lợi được Ban Điều hành Dự án thường xuyên quan tâm, tuyên truyền, vận động trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi; nhờ vậy, đàn gia súc luôn khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt. Từ đó, người dân đã dần thay đổi nhận thức từ nhận hỗ trợ cho không sang nhận hỗ trợ có điều kiện và đã nhận thức được việc cần phải cố gắng sản xuất, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

{keywords}
Giúp dân Mèo Vạc đổi đời bằng nhiều dự án thoát nghèo

Thực tế cho thấy, đã có 44 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; một số xã thực hiện dự án hiệu quả cao, như: Lũng Pù, Niêm Sơn, Giàng Chu Phìn, Khâu Vai, Lũng Chinh...

Chia sẻ về hiệu quả thực hiện dự án, Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Pù, Giàng Mí Phình, cho biết: Trong 2 năm (2017 – 2018), xã triển khai 2 dự án chăn nuôi lợn nái sinh sản luân chuyển từ nguồn kinh phí Chương trình 135 với 48 hộ tham gia.

Do đây là dự án đầu tư có thu hồi, nên người dân đã có ý thức hơn trong việc chăm sóc đàn lợn; không chỉ trả được gốc mà họ còn nỗ lực để có lãi.

Mặt khác, việc chăn nuôi lợn nái cần ít vốn đầu tư hơn lợn thịt, trong khi lợn con bán được giá cũng là điều kiện thuận lợi cho người chăn nuôi. Hiện, các hộ đang tiếp tục duy trì dự án; tổng thu nhập từ bán lợn con đạt trên 530 triệu đồng.

Ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho hay, để hoàn thành kế hoạch giảm nghèo năm 2020, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, của tỉnh, huyện về công tác giảm nghèo; đẩy mạnh đa dạng hóa nội dung tuyên truyền về công tác giảm nghèo bền vững nhằm nâng cao nhận thức cho người nghèo để người nghèo hiểu được trách nhiệm của mình vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo

Đồng thời, vận động và kêu gọi các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty Nhà nước, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hỗ trợ huyện tăng cường cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ liên kết phát triển sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nghề miễn phí, nhận lao động nghèo vào làm việc để tăng thu nhập cho hộ nghèo góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững.

Thúy Tình
Ảnh: Hữu Hải