Báo cáo tổng kết công tác của Hội đồng nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đánh giá, làm rõ 6 nhóm công việc Hội đồng đã thực hiện trong nhiệm kỳ.

Đó là: Hội đồng Lý luận Trung ương đã thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, cung cấp cơ sở khoa học, góp phần giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoạch định đường lối, chủ trương, đường lối phải triển đất nước; Hội đồng đã tổ chức triển khai, quản lý chặt chẽ, bài bản, khoa học, hiệu quả Chương trình nghiên cứu lý luận chính trị giai đoạn 2016-2020 (KX.04/16-20).

Các sản phẩm nghiên cứu của Chương trình được chắt lọc kịp thời, thường xuyên báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, góp phần thiết thực vào việc xây dựng các báo cáo tư vấn trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và quá trình xây dựng dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, trọng tâm là 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011); Thường trực Hội đồng và nhiều đồng chí Ủy viên Hội đồng tham gia các Tiểu ban, Tổ Biên tập các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, trực tiếp và tập trung nhất là tham gia Tổ Biên tập Tiểu ban Văn kiện, xây dựng Báo cáo Chính trị và Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; Tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch.

{keywords}
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu chụp ảnh chung

Hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 đã dần đi vào nền nếp có chuyển biến tích cực, hiệu quả, đã tổ chức xây dựng hệ thống luận cứ phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước và sau Đại hội XIII; Hội đồng đã sớm kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự và xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 của Hội đồng.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí Thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến đánh giá cao những kết quả công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021. Những kết quả quan trọng, tương đối toàn diện mà Hội đồng đã đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2021 là rất đáng trân trọng.

Tổng Bí thư hoan nghênh và ghi nhận tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động của Hội đồng, các tiểu ban của Hội đồng, nổi bật là Thường trực Hội đồng trong việc tham gia xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, trọng tâm là dự thảo Báo cáo chính trị, dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Thường trực Hội đồng và nhiều đồng chí ủy viên Hội đồng là nòng cốt của Tổ Biên tập văn kiện Đại hội XIII đã làm việc một cách chủ động, nghiêm túc, khoa học, cầu thị, với tâm huyết, ý thức trách nhiệm cao, thực sự đóng vai trò quan trọng  trong quá trình xây dựng dự thảo các văn kiện. Nhiều vấn đề do Hội đồng đề xuất trên cơ sở chắt lọc, tổng hợp kết quả tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được Tiểu ban văn kiện, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và Đại hội xem xét, chấp nhận đưa vào các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, được  cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Văn Hùng - Ảnh Trần Hảo