Sau gần 4 năm được công nhận huyện đạt chuẩn NTM, Hoa Lư vẫn tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tạo ra diện mạo mới, khởi sắc và tươi sáng hơn.

Ông Bùi Duy Quang, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết: Ngay sau khi trở thành huyện NTM, huyện Hoa Lư đã và đang tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp xây dựng NTM theo hướng văn minh, hiện đại gắn với phát triển đô thị.

{keywords}
Hoa Lư là huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của tỉnh Ninh Bình và cũng là huyện đầu tiên của cả nước đạt chuẩn NTM theo tiêu chí mới.

Hoa Lư đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm: Đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển du lịch, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với phát triển đô thị theo quy hoạch; an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Hoa Lư đã lựa chọn xã Ninh Giang và xã Ninh Mỹ là 2 xã làm điểm của tỉnh, của huyện xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, 2 xã đã đạt được 12/14 tiêu chí theo Quyết định số 17/2019/QĐ-UBND ngày 14/5/2019 của UBND tỉnh Ninh Bình.

Từ năm 2018 đến nay, 10/10 xã đã triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Trong đó, toàn huyện tập trung xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại 12 thôn làm điểm của tỉnh và 4 khu dân cư NTM làm điểm của huyện. Đến nay, đã có 4 thôn, xóm đạt 9/10 tiêu chí; 4 thôn, xóm đạt 8/10 tiêu chí và 7 thôn, xóm đạt từ 5-7 tiêu chí. Toàn huyện phấn đấu có ít nhất 4 thôn, xóm đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu trong năm 2019.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ và đạt được mục tiêu trên, Hoa Lư tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng và chính quyền từ huyện đến xã, thôn tiếp tục rà soát, đẩy mạnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư, củng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí. Địa phương cũng chú trọng thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đã được phê duyệt; rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy hoạch đảm bảo phù hợp, đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Tràng An.

Đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp và các nghề truyền thống, coi đây là mũi nhọn, là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu trong phát triển kinh tế. Huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và xây dựng 2 cụm công nghiệp làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân (30,64 ha) và thêu ren Ninh Hải (5-10ha) trong giai đoạn 2017-2020 để phát triển nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch làng nghề.

Đồng thời, tập trung huy động mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động trở thành điểm sáng về an toàn, an ninh trật tự với kết cấu hạ tầng hiện đại.

Về sản xuất nông nghiệp, Hoa Lư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp hàng hóa và sản xuất công nghệ cao trên cơ sở liên kết với các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất tiêu thụ và chế biến nông sản.

Trong đó trọng tâm là hỗ trợ xây dựng các khu sản xuất nông nghiệp sinh thái ở các xã Ninh Xuân, Ninh Hải, Trường Yên; tổ chức quy hoạch xây dựng một số khu nông nghiệp công nghệ cao ở các xã ven đô Ninh Hòa, Ninh An, Ninh Mỹ, Ninh Thắng; đẩy mạnh chuyển đổi đất lúa canh tác kém hiệu quả sang sản xuất lúa - cá và nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch với con nuôi có giá trị kinh tế cao (cá trắm đen, cá rô Tổng Trường, cá Tràu tiến vua; cá quả đồng, ba ba...) ở các xã có điều kiện như Trường Yên, Ninh Xuân, Ninh Hải, Ninh Thắng.

Địa phương tiếp tục phát triển các mô hình kinh tế gia trại, trang trại tổng hợp: Trồng trọt - chăn nuôi - nuôi trồng thủy sản với cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đáp ứng thị trường du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm (câu cá, làm vườn, nghỉ dưỡng…) và nhu cầu sinh hoạt đô thị ở các xã.

Thúy Hạnh
Ảnh: Văn Dương