Giúp người dân nâng cao kiến thức xóa đói giảm nghèo

Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) là thiết chế để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở nên thời gian qua Hội Khuyến học huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị, ban, ngành liên quan tiếp tục duy trì, củng cố hoạt động của các TTHTCĐ trên địa bàn huyện. Đến nay, các TTHTCĐ đã phát huy hiệu quả giúp người dân nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới...

{keywords}
Các Trung tâm học tập cộng đồng đã phát huy hiệu quả giúp người dân nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo.

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài ở Gio Linh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay, hưởng ứng của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân nên đã đem lại hiệu quả thiết thực góp phần xây dựng xã hội học tập vững mạnh. Hiện toàn huyện đã xây dựng được 21 TTHTCĐ chính và hàng chục TTHTCĐ vệ tinh thôn, khóm, thu hút đông đảo người dân đến học tập.

Từ khi thành lập hệ thống TTHTCĐ đến nay, Hội Khuyến học huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng, đoàn thể chính trị- xã hội mở rất nhiều lớp tập huấn phục vụ nhân dân. Năm ngoái, TTHTCĐ các xã, thị trấn của huyện đã tổ chức được 173 lớp tập huấn với 6.469 lượt người tham gia. Các lớp tập huấn gồm nhiều nội dung thiết thực, phong phú như chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, trồng trọt; giới thiệu các loại phân bón, các loại cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao; dạy nghề ngắn hạn cho người dân.

Hằng năm, các TTHTCĐ của 21 xã, thị trấn đã được huyện bố trí kinh phí để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, tập huấn góp phần nâng cao hiệu quả công tác.

Thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ quản lí TTHTCĐ, các cán bộ quản lí được trang bị kiến thức cơ bản về nội dung giáo dục pháp luật trong các TTHTCĐ như: Cách lựa chọn những nhóm nội dung cần thiết, phù hợp để đưa vào kế hoạch công tác bồi dưỡng kiến thức giáo dục pháp luật cho các nhóm đối tượng tại TTHTCĐ ở địa phương, giúp người dân cập nhật, bổ sung kiến thức, kĩ năng cần thiết về chính trị, pháp luật. Từ đó nâng cao ý thức công dân trước pháp luật, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và góp phần phát triển cộng đồng bền vững. Đồng thời tư vấn hỗ trợ cho các báo cáo viên trong việc lập kế hoạch chuyên môn về bồi dưỡng pháp luật cho các nhóm đối tượng tại các TTHTCĐ trong từng năm hoặc từng kì. Tham gia các lớp tập huấn cũng là dịp để các học viên cùng thảo luận về những khó khăn, tồn tại của các TTHTCĐ nhằm tìm ra biện pháp khắc phục và học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc tổ chức hoạt động.

Làm ăn khấm khá sau khi tham dự khóa học tập cộng đồng

Mặc dù tuổi đã khá cao nhưng vợ chồng ông Phạm Quang Vinh (61 tuổi), bà Phan Thị Lê (57 tuổi), ở Thôn 7, xã Gio Hải vẫn hăng say trong việc làm kinh tế gia trại.

“Trước đây, vợ chồng tôi có làm kinh tế gia trại nhưng không mấy hiệu quả. Sau khi được đào tạo bài bản từ các lớp tập huấn kĩ thuật nuôi gà, nuôi giun quế nên chúng tôi đã cải tạo 1.000 m2 đất vườn để nuôi gà ta, kết hợp nuôi giun quế làm thức ăn cho gà. Hướng đi này bước đầu phát triển rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây nên hứa hẹn sẽ mang lại giá trị kinh tế cao”, ông Vinh chia sẻ.

Hiện nay, gia đình ông Vinh, bà Lê đã phát triển đàn gà lên tới hàng chục cặp gà sinh sản bố mẹ và gần 100 con gà lấy thịt. Thời gian tới, vợ chồng ông sẽ tăng số lượng đàn gà lên thêm 100 - 200 con, tiếp tục học thêm kĩ thuật nuôi giun quế để chủ động nguồn thức ăn, tăng hiệu quả sản xuất.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Gio Linh Nguyễn Trung Thành cho biết: thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn, đặc biệt là việc học tập của người dân tại các TTHTCĐ gắn với các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới. Để làm được điều đó, Hội sẽ tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức, phát triển hội viên, chú trọng tuyên truyền và vạch ra các chương trình, hoạt động gắn với mục tiêu cụ thể.

Bích Hạnh
Ảnh: Thanh Bình