Nhiều dấu ấn nổi bật

Đảng bộ Hà Nội thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020 là lãnh đạo và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp trong bối cảnh có những khó khăn, thách thức rất lớn, nhất là tác động của dịch Covid-19 khiến một số địa phương phải phong tỏa và thực hiện giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Trước bối cảnh đó, ngay từ tháng 2/2020, Thường trực Thành ủy mà trực tiếp là  Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã có những chỉ đạo cụ thể đối với các tổ chức cơ sở Đảng để tiến hành đại hội đảm bảo tiến độ, chất lượng, nhưng cũng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ của Đảng bộ Thủ đô
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội tại Đảng bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh Phan Thân

Thành ủy Hà Nội cũng thành lập 16 đoàn kiểm tra, đoàn công tác chỉ đạo đại hội đảng các cấp, do các  Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm trưởng đoàn. Các đoàn công tác đã nắm chắc tình hình, thường xuyên đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong công tác tổ chức đại hội. Đặc biệt, Thành ủy cũng xác định 9 đảng bộ cần quan tâm; rà soát và đưa vào danh sách theo dõi 83 tổ chức cơ sở đảng có khó khăn trong tổ chức đại hội để tập trung lãnh đạo.

Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy, đến ngày 18/8/2020, đại hội của 17.118 chi bộ, 2.310 tổ chức cơ sở Đảng và 50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã tổ chức thành công và đúng tiến độ.

Kết quả đó là tiền đề để Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố (diễn ra từ ngày 11/10 đến ngày 13/10/2020, sớm hơn 10 ngày so với dự kiến) được tổ chức thành công. Tại buổi họp báo thông tin về kết quả Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết: “Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đã được tổ chức thành công trọn vẹn và thực chất, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ thành phố, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô và cả nước quan tâm, theo dõi và để lại dấu ấn trên nhiều phương diện”.

Cùng với tập trung lãnh đạo và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, Hà Nội cũng đã phối hợp và tổ chức trang trọng, thiết thực, đảm bảo tuyệt đối an toàn gần 2.000 sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, tiêu biểu như: các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội; các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9; kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày giải phóng Thủ đô; 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... thông qua đó, góp phần khơi dậy niềm tự hào, vun đắp lòng yêu nước; khẳng định, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ của Đảng bộ Thủ đô
Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương

Các nội dung thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là công tác tuyên giáo, tổ chức xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính, văn phòng cấp ủy tiếp tục được Thành ủy lãnh đạo và triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện.

Trong năm 2020, toàn Thành phố đã củng cố 226/226 tổ chức cơ sở đảng (đạt 100%); cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 1.282 tổ chức đảng và 360 đảng viên; giám sát đối với 766 tổ chức đảng và 184 đảng viên; Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 81 tổ chức đảng và 343 đảng viên... 

Đáng chú ý, Thành ủy và các cấp ủy đảng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới phong cách lãnh đạo theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát cơ sở và có trọng tâm, trọng điểm. Mặc dù phải tập trung xử lý khối lượng công việc phát sinh rất lớn, nhưng Thành phố vẫn giải quyết được những vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài nhiều năm, như hoàn thành xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực; giải quyết căn cơ, hiệu quả và có những chuyển biến bước đầu trong công tác xử lý rác thải ở Sóc Sơn. Điểm mới rất đáng chú ý trong năm qua, Thường trực Thành ủy mà trực tiếp là  Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì đã làm việc với Ban Cán sự Đảng của 9 bộ, ban, ngành Trung ương để tháo gỡ những vấn đề bất cập trước mắt; đồng thời xác định phương hướng, tăng cường phối hợp để giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược, lâu dài đối với sự phát triển của Thủ đô.

Tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

Năm 2021 là năm đầu của nhiệm kỳ, Hà Nội xác định chủ đề công tác là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, với yêu cầu siết chặt kỷ cương trên mọi lĩnh vực và đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu.

Thành ủy Hà Nội đã đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm và 7 nhóm nhiệm vụ cụ thể trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trước hết, khẩn trương tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp tới. "Ngay trong quý I/2021, tập trung hoàn thành xây dựng 10 chương trình công tác toàn khóa để triển khai trong toàn Đảng bộ”, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Thành ủy Hà Nội cũng tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, trọng tâm là thựchiệntốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI,XII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu theo Quy định 08-QĐi/TW của Ban Bí thư.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, gắn với triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về “Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị Thành phố.

Những kết quả toàn diện trong năm 2020 - một năm đầy khó khăn, thách thức với Thủ đô và cả nước đã mang lại niềm tin và khí thế, quyết tâm để Đảng bộ Hà Nội tiếp tục hoàn thành những nhiệm vụ chính trị của năm 2021, tạo tiền đề để xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đã đề ra.

Phạm Thiện