Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội (Văn phòng Điều phối) vừa đưa ra một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP đang lúng túng trong việc kết nối, tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng chưa kịp thời tiếp cận các kênh cung ứng sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý trong hoàn cảnh phải đảm bảo an toàn phòng dịch.

{keywords}
Người dân mua hàng tại siêu thị Hà Nội. 

Nhằm tìm giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm và sản phẩm OCOP trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19, ngày 6/8, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã xây dựng và đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trên.

Cụ thể, đối với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống tại các điểm bán hàng cần tăng cường hình thức bán hàng Online, livestream trong thời gian dịch bệnh và giãn cách xã hội, bố trí đội ngũ vận chuyển chuyên nghiệp đáp ứng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Liên kết với các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm OCOP để bảo đảm nguồn hàng bảo đảm cung cấp ổn định.

Đối với các đơn vị truyền thông, cần tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP. Các điểm bán hàng, đơn vị phân phối, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.

Chú trọng tuyên truyền danh sách các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm OCOP; Đơn vị bán hàng online, livestream qua trang thương mại điện tử như: Facebook và Fanpage, App Store, Google play, Zalo.... cho người tiêu dùng nắm bắt thông tin.

UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các điểm bán hàng trên các phương tiện truyền thông tại địa phương để phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả và vẫn bảo đảm hàng hóa lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội.

Thu Hà