Chủ tịch tỉnh Hà Giang vừa ban hành văn bản số 2819/UBND-VHXH chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh (cho đến khi có thông báo mới) như sau:

​ 1. Áp dụng cách ly y tế tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với tất cả những người về tỉnh Hà Giang từ các vùng có dịch theo thông báo hàng ngày của Bộ Y tế (như thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Binh Dương, Đồng Nai).

- Giao các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly y tế tập trung để tiếp nhận các trường hợp từ vùng dịch về địa phương

- Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan chuẩn bị và sẵn sàng khu cách lỵ tập trung tại Trung đoàn 877 khi tỉnh có yêu cầu cách ly y tế tập trung với số lượng lớn.

2. Đối với Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Cầu Trì – Bắc Quang và các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào tỉnh:

- Tiếp tục duy trì đảm bảo thường trực 24/24 giờ, tăng cường bổ sung lực lượng kiểm soát chặt chẽ tất cả người và phương tiện, không để lại những người từ vùng dịch vào tỉnh mà không được kiểm soát; thực hiện việc cách ly y tế tập trung theo quy định hoặc thông báo kịp thời cho các địa phương để áp dụng cách ly, theo dõi tại nhà.

- Từ 08h00 ngày 15/7/2021, tất cả các trường hợp đi vào địa bàn tỉnh phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 05 ngày; đối với những trường hợp không có phiếu xét nghiệm thì thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh.

{keywords}
Hà Giang tăng cường biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập.

3. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị và người dân hạn chế tối đa ra khỏi tỉnh khi không thực sự cần thiết, trường hợp bắt buộc như đi công tác, việc quan trọng của gia đình thi phải được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan đơn vị hoặc lãnh đạo cấp trên; đồng thời, phải thực hiện nghiêm khai báo y tế ngay khi về tỉnh, thông báo kịp thời đến chính quyền địa phương sở tại hoặc Trạm Y tế gần nhất để được quản lý, cách ly và xét nghiệm theo quy định.

4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện những người về địa phương từ vùng dịch, đặc biệt các tỉnh phía Nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… quản lý chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà; tuyệt đối không bỏ sót những người đến từ vùng dịch mà không được quản lý, nếu để xảy ra dịch bệnh do chủ quan, lơ là không được quản lý thì Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

- Khẩn trương rà soát các cơ sở trên địa bàn để mở rộng, bố trí các địa điểm tổ chức cách ly y tế tập trung; đối với các khu cách lỵ tập trung đã có phương án thành lập phải hoàn thiện các điều kiện cơ bản và nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận khi tỉnh điều tiết số người cách ly tập trung đến địa bàn.

5. Sở Y tế: Bố trí địa điểm, nhân lực, vật tư, hóa chất, sinh phẩm làm xét nghiệm test nhanh với vi rút SARS-CoV-2 tại Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Cầu Trị và các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào tỉnh.

6. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế:

- Đề xuất, tham mưu hỗ trợ kinh phí cho việc thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh và công tác cách ly y tế tập trung phòng chống dịch Covid-19 cho huyện Bắc Quang và Vị Xuyên.

- Hướng dẫn chế độ cho người cách ly y tế tập trung thực hiện theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 và Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

7. Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn: Tiếp tục tăng cường chỉ đạo các tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng thường xuyên nêu cao vai trò đi đầu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; làm tốt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, khai báo kịp thời, trung thực, xử lý nghiêm những trường hợp khai báo không trung thực, gian dối. Đối với cá nhân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng...

Căn cứ các nội dung trên, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện.

Bắc Quang