UBND tỉnh Hà Giang vừa có văn vản quy định tạm thời về thích ứng an toàn với dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”

Theo đó, tỉnh Hà Giang yêu cầu tiếp tục duy trì 68 chốt kiểm soát cố định, 17 tổ cơ động thường trực, tuần tra, kiểm soát các đường mòn,lối mở trên tuyến biện giới. Tiếp tục duy trì 11 chốt kiểm dịch nội địa tiếp giáp với các tỉnh bạn. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch.

{keywords}
Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương của tỉnh Hà Giang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Về điều kiện khi đi qua chốt kiểm dịch: Người về từ các vùng có mức độ nguy cơ 1, 2 thực hiện khai báo y tế, không bắt buộc phải xét nghiệm. Người về từ các vùng có mức độ nguy cơ 3,4: thực hiện khai báo y tế và phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ.

Trường hợp qua chốt có các dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ: Yêu cầu thực hiện Test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm soát dịch và xử trí theo quy định.

Bên cạnh đó, tỉnh Hà Giang cũng yêu cầu tất cả các trường hợp vào tỉnh phải thực hiện khai báo y tế ngay tại chốt kiểm soát dịch và nơi lưu trú theo hình thức khai báo điện tử hoặc khai báo trực tiếp.

Những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh Covid-19 trước đó 6 tháng thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện 5K.

Những người chưa tiêm đủ mũi vắc xin chống Covid-19 thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày trở về địa phương, luôn thực hiện 5K. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất  và ngày thứ 7.

Những người chưa tiêm vắc xin chống Covid-19 thì thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, kể từ ngày về địa phương; tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Đối với người nhập cảnh, tỉnh yêu cầu thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao và ngành y tế.

Các hoạt động hội họp, các sự kiện, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng; các dịch vụ kinh doanh nhà hàng ăn uống, khách sạn, xông hơi, các phòng tập yoga, gym... được phép hoạt động bình thường nhưng phải thực hiện nghiêm túc quy định về phòng chống dịch bệnh.

Riêng dịch vụ karaoke được hoạt động trở lại nhưng thời gian không quá 23h30’ hàng ngày và phục vụ không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm.

Các cá nhân, tổ chức, kinh doanh dịch vụ phải có cam kết với chính quyền địa phương và tuân thủ các quy định về phòng và chống dịch bệnh, khai báo y tế bằng mã QR-Code tại địa điểm kinh doanh.

Thanh Hải