Hôm nay (04/8), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký ban hành văn bản 3125/UBND-VHXH về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19, trong đó cho phép dịch vụ nhà hàng được bán tại chỗ và hoạt động ngoài trời được hoạt động trở lại nhưng vẫn phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.

{keywords}
Một góc Thành phố Hà Giang

Văn bản nêu rõ: Đối với các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng; tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng được phép tiếp tục hoạt động, nhưng phải thực hiện nghiêm túc về các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người.

Các dịch vụ trong phòng kín (massage, xông hơi, Yoga, gym, karaoke, internet…) tiếp tục tạm dừng hoạt động theo các văn bản đã ban hành.

Các nhà hàng ăn uống được phép hoạt động bình thường và được phục vụ tại chỗ nhưng phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, khuyến khích bán hàng mang về; hoạt động dưới sự quản lý, giám sát của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương; cương quyết đóng cửa với các trường hợp vi phạm về phòng, chống Covid-19.

Các hoạt động thể dục thể thao, các dịch vụ vui chơi, giải trí ngoài trời được hoạt động trở lại và phải đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt thực hiện yêu cầu 5k của Bộ Y tế.

Thời gian thực hiện các hoạt động và dịch vụ trên kể từ 0 giờ ngày 05/8/2021 cho đến khi có thông báo mới. 

Tính đến 30/7/2021, toàn tỉnh hoàn thành tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đợt 3 với số người được tiêm là 12.225 người, nâng tổng số người được tiêm vắc-xin lên 26.485 người (trong đó 1.448 người đã tiêm đủ 2 liều); hiện đang tiếp tục triển khai tiêm phòng đợt 4 theo kế hoạch.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh bố trí 46 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các cấp, ngành phát huy tính chủ động, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch. Duy trì 68 chốt kiểm soát cố định và 17 tổ cơ động với 482 người tham gia thường trực, tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở trên biên giới. Thực hiện khai báo y tế, cách ly tập trung theo đúng quy định; tổ chức tiếp nhận và giám sát chặt chẽ lao động từ các vùng có dịch trở về địa phương, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Công tác rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến các ca bệnh dương tính do Bộ Y tế công bố được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Tuyên truyền thường xuyên, liên tục yêu cầu 5K của Bộ Y tế; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh thông qua các phương tiện phát thanh, truyền hình (bằng cả tiếng dân tộc), các trang thông tin điện tử để cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Thực hiện xử lý vi phạm hành chính 239 trường hợp không tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền phạt 313 triệu đồng.

Bắc Quang