Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 vào chiều 2/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19, 48 ngày chúng ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Cùng với phòng, chống dịch bệnh tích cực, chúng ta đã chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép rất cụ thể và đạt kết quả.

“Gần như xã hội trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Vấn đề an sinh xã hội cũng được quan tâm giải quyết. Niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào Đảng, Nhà nước ngày càng cao”, Thủ tướng nói.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và quyết liệt triển khai gói hỗ trợ mà Chính phủ đang tập trung chỉ đạo, gồm gói chính sách tiền tệ, tín dụng, tài khóa, đặc biệt là gói hỗ trợ an sinh xã hội dành cho hơn 20 triệu người.

Thủ tướng lưu ý, chính sách hỗ trợ người dân nghèo, người thất nghiệp là tốt nhưng nếu không quản lý tốt, không làm rõ trách nhiệm thì nảy sinh vấn đề phức tạp.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các quy trình, thủ tục, đối tượng với tinh thần công khai, minh bạch, rõ ràng và đề nghị các cổng thông tin điện tử ở địa phương cũng như Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội công khai vấn đề này để người dân giám sát. 

“Tất cả các cấp, các ngành cần bám sát Nghị quyết 84 mới được ban hành để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tất cả cơ quan của Chính phủ, địa phương cần có chương trình hành động triển khai nghị quyết này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhiều địa phương đã hỗ trợ mở rộng 

Tại buổi họp báo sau đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng thông tin thêm, công tác triển khai hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được triển khai tích cực khắp cả nước.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Đến nay, tổng số tiền đã chi hỗ trợ cho các đối tượng là 17,5 nghìn tỷ đồng (chưa bao gồm chi trả bảo hiểm thất nghiệp 2.000 tỷ đồng). Nhiều địa phương đã hỗ trợ mở rộng hơn so với Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15.

“Cho đến nay, về cơ bản, các đối tượng chính sách, người có công đều đã nhận được hỗ trợ. Nhóm đối tượng là công nhân mất việc làm, tạm nghỉ việc cũng đang được các cơ quan chức năng, địa phương hoàn tất các thủ tục để triển khai hỗ trợ”, ông Dũng cho hay.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Thị Hà cho biết, gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ là gói an sinh xã hội chưa có tiền lệ. Vì vậy lãnh đạo Bộ đã quán triệt tinh thần của Chính phủ, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai minh bạch, không để lợi dụng trục lợi chính sách.

Kết quả như Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã trao đổi nhưng cũng cá biệt một vài địa phương trong quá trình lập danh sách có vi phạm và chúng tôi đã có giám sát, kiểm tra rất sớm, phát hiện, xử lý.

Bà Hà nêu: “Đối với Thiệu Thành (Thanh Hóa) thì đã dừng Đại hội Đảng bộ xã, không tái cử với Bí thư Đảng ủy xã, cùng với đó, Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã, Bí thư Đoàn xã không nằm trong danh sách được vào Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới".

Đối với Hòa Bình, Bộ có chỉ đạo và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo huyện Lạc Sơn ra quyết định tạm đình chỉ đối với công chức LĐ-TBXH xã Quý Hòa. Đến thời điểm này, phát hiện sai phạm ở 2 xã của hai tỉnh và đã xử lý như vậy.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Thị Hà

Bộ LĐ-TBXH trước đó cũng đã thừa nhận, trong quá trình thực hiện chi trả gói hỗ trợ thì một số địa phương có sai phạm. Cụ thể, tại Thanh Hóa ở một số thôn của các huyện: Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận.

Hay tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo.

Bộ đã yêu cầu địa phương kịp thời chấn chỉnh sai sót trong tổ chức thực hiện, thu hồi văn bản không phù hợp, xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan.

Thu Minh