Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã phải ứng phó với 2 đợt dịch bùng phát mạnh, khiến nhiều địa phương nâng lên mức phòng chống dịch lên cao nhất và doanh nghiệp vận tải phải “chịu trận”.

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã giao lãnh đạo các tỉnh, thành phố thống nhất với các địa phương có dịch phức tạp áp dụng các biện pháp trong quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh, nhưng không “ngăn sông cấm chợ” vận tải.

{keywords}
Giữa 'bão' dịch COVID-19: Không “ngăn sông cấm chợ” vận tải

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành Trung ương về áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế thực hiện "mục tiêu kép" ngày 5/6/2021, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương đảm bảo mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, phối hợp với các Bộ: Y tế, Công an, Công thương... chấn chỉnh kịp thời việc áp dụng các biện pháp quá mức cần thiết gây "nghẽn" hoạt động vận tải. 

Trao đổi vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, từ khi đợt có dịch lần 4 bùng phát, Tổng cục đã chỉ đạo, hướng dẫn, đề xuất nhiều giải pháp phòng chống dịch và hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn. Qua rà soát, trong tháng 5/2021, phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tại Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, phải ngừng hoạt động theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, sản lượng vận chuyển giảm so với tháng 4/2021.

Duy Khánh