Là tổ chức đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền lợi của người lao động, thời gian qua, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã có nhiều hoạt động đem lại lợi ích cho các cán bộ công nhân viên.

Cụ thể, sáng 8/5, Liên đoàn Lao động TP. Huế đã tổ chức lễ khánh thành “Mái ấm Công đoàn” cho anh Tống Anh Thành, đoàn viên Nghiệp đoàn xe thồ Đông Ba.

Sau gần 5 tháng xây dựng, ngôi nhà khang trang, kiên cố đã hoàn thành thay cho nơi ở tạm bợ, xuống cấp trước đây.

{keywords}
Đại diện Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trao số tiền hỗ trợ cho anh Tống Anh Thành

“Căn nhà cũ mái tôn đã hư hết. Nhờ các cấp công đoàn hỗ trợ, vợ chồng tôi đã có thể thực hiện được ước mơ bấy lâu nay, không còn cảnh sống tạm bợ như trước”, anh Thành chia sẻ.

Gia đình anh Thành thuộc diện hộ nghèo ở phường Phú Hiệp. Vợ mắc bệnh tâm thần mất khả năng lao động, một mình anh vừa lo toan kinh tế vừa chăm sóc vợ và hai con nhỏ.

“Mái ấm Công đoàn” lần này do Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hỗ trợ với số tiền 50 triệu đồng, giúp anh Thành xây mới nhà thay cho nơi ở đã xuống cấp.

Trước đó, vào ngày 5/5, chia sẻ với những khó khăn, thiệt hại của gia đình cán bộ công nhân viên tại tỉnh Lào Cai do mưa đá, giông lốc vừa qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng quyết định hỗ trợ gia đình 2 nhân viên bưu điện do bị thiệt hai gặp mưa đá và giông lốc.

Theo đó, hỗ trợ 2 triệu đồng cho gia đình anh Tần Tiệp Phiếu - nhân viên Văn hóa xã Toòng Sành, Bưu điện huyện Bát Xát, Lào Cai bị tốc mái bay toàn bộ mái nhà, bếp, hư hỏng tài sản trong nhà và toàn bộ hoa màu. Hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho gia đình anh Hoàng Văn Bộ - nhân viên Văn hóa xã Lương Sơn, bưu điện huyện Bảo Yên, Lào Cai bị vỡ và tốc mái nhà, bếp, toàn bộ hoa màu và 5 sào lúa.

Trong tháng 2/2020, Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã phát động chương trình thi đua kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng với tên gọi “Nghĩa tình Bưu điện”.

Chương trình được triển khai trong thời gian từ ngày 01/02/2020 đến hết ngày 30/4/2020. Kết thúc chương trình, căn cứ vào doanh thu thực hiện của các Bưu điện tỉnh, thành phố, Tổng công ty trích kinh phí tặng sổ tiết kiệm với trị giá 7 triệu đồng/sổ hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn.

Đó là gia đình người lao động bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, tai nạn giao thông; vợ, chồng, con bị bệnh hiểm nghèo, dị tật bẩm sinh, chất độc da cam (đang được hưởng chế độ bảo trợ của Nhà nước); gia đình người lao động bị thiệt hại nặng về nhà ở do thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn trên mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

{keywords}
Thăm hỏi, tặng quà và chúc tết gia đình đồng chí Lê Thị Tỏ

Dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 Công đoàn Bưu điện Việt Nam cũng có những hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn, người lao động, đặc biệt đối với gia đình đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 15/1/2020, đại diện Công đoàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà và chúc tết gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hương –đoàn viên công đoàn Bưu điện Trung tâm 2 – Bưu điện Hà Nội. Chị Hương con trai là Nguyễn Minh Sơn bị bệnh viêm tế bào (bệnh Wilson), thường xuyên phải nằm viện, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Công đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà và chúc tết gia đình chị Lê Thị Tỏ - đoàn viên công đoàn bưu điện huyện Đông Anh - Bưu điện Hà Nội. Gia đình chị Tỏ gặp nhiều khó khăn khi phải chăm sóc cho con trai bị dị tật câm điếc bẩm sinh.

Không chỉ các hoàn cảnh khó khăn được công đoàn hộ trợ, vừa qua trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, Công đoàn Tổng công ty Bưu điện cũng đã chi hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc đoàn viên công đoàn, người lao động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, các Công đoàn cơ sở thực hiện các nội dung chăm sóc sức khỏa cán bộ công nhân viên như: Tổ chức thăm hỏi, động viên hoặc trang bị bổ sung khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn… phát cho đoàn viên công đoàn và người lao động tại đơn vị.

Công đoàn thực hiện việc chăm sóc đoàn viên công đoàn, người lao động từ nguồn Quỹ Hỗ trợ khuyến khích của Tổng công ty là 509 triệu đồng và nguồn tài chính Công đoàn Tổng công ty là 516 triệu đồng.

Song song với nguồn hỗ trợ của Tổng công ty, Ban thường vụ Công đoàn Tổng công ty cũng yêu cầu các đơn vị chủ động cân đối nguồn hỗ trợ khuyến khích tại đơn vị và tài chính Công đoàn cơ sở để bổ sung kinh phí chăm sóc đoàn viên Công đoàn, người lao động trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát.

Lê Phương