Trong thông báo mới nhất được phát đi từ Facebook cho biết, mạng xã hội này đã dỡ bỏ 3.500 tài khoản sử dụng danh tính giả trên nhiều mạng lưới cung cấp thông tin sai lệch nhằm lừa dối người dùng trên.

Trong các tuyên bố riêng rẽ, hai công ty cho biết họ đã xác định và đình chỉ tổng cộng hơn 3.500 tài khoản sử dụng danh tính giả và các hành vi lừa dối khác để truyền bá các nội dung sai sự thật.

Mục tiêu của các mạng lưới này là người dùng ở nhiều quốc gia, như Mỹ, Azerbaijan, Nigeria và Nhật Bản. Đối với một số trường hợp, Facebook và Twitter đã hợp tác cơ quan thực thi luật pháp Mỹ để theo dõi và ngăn chặn các chiến dịch tác động đến cử tri Mỹ.

{keywords}
Facebook loại bỏ 3,5 nghìn tài khoản liên quan đến thông tin giả. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Facebook còn cấm công ty quảng cáo Rally Forge, vốn có hợp tác với tổ chức Turning Point USA và Nhóm Inclusive Conservation. Trước đó, báo Washington Post đưa tin Turning Point USA đứng sau chiến dịch phát tán các thông tin "rác" khi đăng khoảng 4.500 đoạn tweet chứa nội dung giống hệt nhau.

Người đứng đầu chính sách an ninh mạng của Facebook Nathaniel Gleicher nhấn mạnh các chiến dịch lừa dối này đã gây ra các vấn đề phức tạp khi làm lu mờ ranh giới giữa tranh luận lành mạnh và hành vi thao túng dư luận.

Trước đó ngày 6/10, Facebook tuyên bố dỡ bỏ tất cả tài khoản có liên quan đến phong trào QAnon theo thuyết âm mưu, trong bối cảnh mạng xã hội lớn nhất hành tinh này nỗ lực ngăn chặn tình trạng thông tin sai lệch trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo chính sách mới, Facebook xếp QAnon vào diện nguy hiểm và bắt đầu dỡ bỏ các trang và nhóm và trang trên mạng xã hội này cũng như các tài khoản Instagram có liên quan đến QAnon, dù những trang này không chứa thông tin kích động bạo lực.

Chính sách này đồng nghĩa Facebook không hành động dựa trên báo cáo của người dùng, mà thay vào đó hãng này coi QAnon là một tổ chức vũ trang, đồng thời chủ động tìm kiếm và xóa bỏ các trang, tài khoản liên quan đến phong trào này.

Động thái trên được xem là lệnh cấm toàn diện đối với QAnon trên Facebook. sau khi mạng xã hội này dỡ bỏ hàng trăm trang, nhóm và quảng cáo ủng hộ hoặc đại diện cho phong trào này và áp đặt hạn chế đối với 2.000 tài khoản khác vào tháng 8 vừa qua.

Chính sách mới trên đồng thời thúc đẩy nỗ lực của Facebook ngăn chặn chiến dịch gây nhiễu thông tin trong bối cảnh nước Mỹ sắp bước vào cuộc bầu cử tổng thống.

Các thành viên của QAnon là những người cánh hữu ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhóm này theo thuyết âm mưu vô căn cứ rằng trong nhiều thập kỷ qua một tổ chức tội phạm đã thâu tóm và lãnh đạo nước Mỹ, theo đó cho rằng Tổng thống Trump đang là mục tiêu chống phá của một âm mưu bí mật.

Xuất phát từ thuyết âm mưu này, các thành viên QAnon đã biến các mạng truyền thông xã hội trở thành "chiến trường" đả phá các đối thủ chính trị của Tổng thống Trump.

Các hành động quá khích của các chủ tài khoản là thành viên của QAnon hiện không còn dừng ở phạm vi không gian mạng, mà đã trở thành một vấn nạn trong đời sống thực tế.

Ngày 23/9 vừa qua, Facebook thông báo đã loại bỏ một mạng lưới các tài khoản giả mạo, trong đó có các tài khoản từ Trung Quốc, có hành vi can thiệp vào tình hình chính trị khu vực châu Á và Mỹ.

Theo đó, công ty cho biết đã gỡ bỏ 155 tài khoản, 11 trang, 9 nhóm trên mạng xã hội Facebook cùng với 6 tài khoản trên Instagram vì vi phạm chính sách chống hành vi can thiệp của nước ngoài trong các âm mưu lừa đảo. Các tài khoản và các trang thông tin được theo dõi nhiều nhất tập trung ở Philippines với hơn 100.000 người theo dõi.

Vũ Phong