Thích ứng linh hoạt, đón đầu thời cơ

Năm 2021 được coi là một năm “đo lường sức khỏe” của các điểm đến. Sau những bối rối ban đầu khi dịch bệnh khởi phát tại Việt Nam, lần lượt các địa phương đã tìm ra lối đi riêng để thích ứng với bối cảnh mới. Là một trong những tỉnh thành trọng điểm của ngành du lịch cả nước, với tốc độ phát triển du lịch nhanh, mạnh và đột phá những năm qua, Quảng Ninh tiếp tục thể hiện bản lĩnh của điểm đến hàng đầu miền Bắc ngay trong giai đoạn nhiều gian khó.

{keywords}
Bảo Hải Linh thông tự

Bất chấp các tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, năm 2021 Quảng Ninh vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số. GRDP ước tăng 10.28%, cao hơn 1,07 điểm % so với cùng kỳ, đứng thứ 2 trên toàn quốc về tốc độ tăng trưởng kinh tế và cao hơn nhiều lần mức GRDP của cả nước (2,1%). Với kết quả này, Quảng Ninh trở thành tỉnh có tốc độ tăng trưởng 2 con số liên tục trong 6 năm liền.

Những tín hiệu vui tiếp tục được ghi nhận ở nhiều điểm du lịch của tỉnh ngay trong những ngày đầu năm mới. Cụ thể, theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, trong ngày đầu tiên đón khách năm 2022, Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu đã đón gần 1.600 lượt khách thăm quan, lưu trú và trải nghiệm thủy phi cơ. Trong khi đó, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh – một điểm đến mới hút khách của Quảng Ninh cho biết đã kín lịch đặt chỗ từ 1 tuần trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử cũng hoạt động đến 90% công suất phòng trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua.

{keywords}
Bảo tàng tượng sáp

Bằng một “phác đồ điều trị” được thiết lập và triển khai quyết liệt, đúng đắn, du lịch Quảng Ninh đã không chỉ vượt qua được “cơn bạo bệnh” của ngành công nghiệp không khói toàn cầu, mà còn kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, trở thành một phiên bản mới hấp dẫn hơn, chất lượng hơn. Tỉnh nhanh chóng tạo lập một môi trường du lịch an toàn cho cả người cung cấp dịch vụ và du khách, đảm bảo điều kiện cần để thích ứng trong bối cảnh bình thường mới, trở thành một trong những vùng xanh hàng đầu cả nước. Cùng với đó, hàng loạt giải pháp mới mẻ phát triển du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn được triển khai. Đến nay, có thể nói Quảng Ninh là một trong những tỉnh có đủ điều kiện để phát triển đột phá trong năm 2022, khi đã tìm được hướng phát triển phù hợp với xu hướng và bối cảnh mới, trong điều kiện du lịch nội địa đang ấm dần lên và Quảng Ninh trở thành một trong 5 tỉnh thành được lựa chọn thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

Sức bật từ nền tảng du lịch chất lượng, đón đầu xu hướng

Không khó hiểu khi Quảng Ninh trở thành một điểm sáng, ứng biến linh hoạt và đạt được những bước đi vững chắc ngay cả trong điều kiện không thuận lợi thời gian qua. Bên cạnh sự vào cuộc thống nhất của cả hệ thống chính trị, từ chính quyền cho tới các doanh nghiệp và người dân vì mục tiêu phát triển chung và thích ứng với điều kiện mới, Quảng Ninh là một trong số ít địa phương trên cả nước sở hữu một nền tảng phát triển du lịch “đáng mơ ước”.

{keywords}
Legacy Yên Tử

Liên tục trong vòng 7 năm qua, với chiến lược “biến vàng đen thành vàng mười”, Quảng Ninh đã từng bước thiết lập nền móng chất lượng để phát triển du lịch, cùng sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược.

Đến thời điểm này, đây là địa phương duy nhất sở hữu một hệ thống hạ tầng không- thủy- bộ đồng bộ, đẳng cấp quốc tế với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn do tập đoàn Sun Group đầu tư, được các giải thưởng uy tín thế giới ghi nhận ở những hạng mục quan trọng. Không ngừng chuyển động và nâng cấp, hiện Quảng Ninh cũng đang gấp rút hoàn thành và đưa vào hoạt động 3 dự án giao thông trọng điểm gồm: Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên - Móng Cái, Cầu Cửa Lục 1 và Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng mức đầu tư trên 17.000 tỷ đồng. Đặc biệt, khi hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên - Móng Cái, Quảng Ninh sẽ trở thành tỉnh có tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài gần 200 km. Những công trình hạ tầng trọng điểm đã khơi thông dòng chảy, tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và mở ra cơ hội tăng tốc cho ngành du lịch Quảng Ninh nói riêng.

{keywords}
Yoko Onsen Quang Hanh

Trong khi đó, không gian du lịch của tỉnh cũng không ngừng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu phong phú của khách du lịch. Ngoài 4 trung tâm du lịch trọng điểm là TP Hạ Long - Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên - Vân Đồn, Cô Tô - Móng Cái, các địa bàn tiềm năng như Hải Hà, Tiên Yên, Bình Liêu, Ba Chẽ và khu vực Hoành Bồ cũ cũng đang trong quá trình đầu tư và phát triển, tạo nên những trung tâm du lịch mới, nâng cao sức hút cho điểm đến.

{keywords}
Nhà hàng tại PRemier Village Halong Bay.

Đáng nói hơn, du lịch Quảng Ninh đã “thăng hạng” ấn tượng chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, bằng việc tập trung vào chất, đưa vào hoạt động các dự án vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn, tiêu chuẩn quốc tế và đón đầu xu hướng thay vì phát triển dàn trải như trước đây. Nhắc đến Quảng Ninh hiện tại, là hình ảnh một điểm đến du lịch hàng đầu miền Bắc với tổ hợp công viên vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế Sun World Halong Complex, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự, hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu châu Á cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn như Premier Village Halong Bay Resort hay khu nghỉ dưỡng khoáng nóng chuẩn Nhật Yoko Onsen Quang Hanh khai trương ngay trong giai đoạn dịch Covid-19 vẫn đang liên tục “làm khó” ngành du lịch cả nước.

Sau nhiều năm thay đổi, chuyển dịch cơ cấu từ nâu sang xanh, Quảng Ninh đang bước đầu gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận. Với hạ tầng du lịch mang tầm cỡ châu lục và sự ứng biến linh hoạt, Quảng Ninh đang cho thấy khả năng bứt phá, thu hút lượng lớn khách nội địa và dòng khách mới từ quốc tế ngay khi mở cửa trở lại với thế giới.

Đình Sơn