Trước những diễn biến phức tạp của một số loại dịch bệnh gây hại cho đàn gia súc, trong đó có dịch lở mồm long móng dịp cuối năm, Sở NN&PTNT Đồng Tháp vừa có văn bản gửi đến các huyện, thành phố về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bênh, chấn chỉnh công tác quản lý chăn nuôi gia súc trên địa bàn tỉnh và các giải pháp tăng đàn, tái đàn gắn với tái cơ cấu chăn nuôi heo; tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc. 

{keywords}
Kiểm dịch động vật.

Đồng thời, Sở NN&PTNT đề nghị các huyện, thành phố cần tăng cường tuyên truyền đến cộng đồng, khu dân cư, khu vực biên giới về sự nguy hiểm của dịch bệnh động vật. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; tái đàn, tăng đàn lợn theo hướng bền vững. Đối với các địa phương có dịch bệnh động vật cần tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để lây lan diện rộng.

Ngành chuyên môn và UBND cấp xã đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin cho gia súc đạt tỷ lệ 80% tổng đàn trong diện tiêm phòng. giám sát dịch bệnh tại địa bàn nhằm phát hiện sớm, kịp thời xử lý ngăn ngừa dịch bệnh tái phát và lây lan trên diện rộng.

Đề nghị UBND xã, phường, thị trấn đẩy nhanh công tác tuyển dụng nhân viên thú y nhằm giám sát chặt chẽ công tác tái đàn, kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh động vật, triển khai có hiện quả công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn theo quy định.

Sở NN&PTNT cũng yêu cầu Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản cần phối hợp chặt chẽ với sở, ngành liên quan và địa phương tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đặc biệt, Sở đề nghị các địa phương kiểm soát chặt chẽ tình hình vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định. Chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, hóa chất, cung ứng đầy đủ và sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn kỹ thuật cho các cơ quan chuyên môn cấp huyện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Kịp thời ngăn chặn, xử lý ổ bệnh động vật phát sinh; đề xuất các giải pháp để chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật đạt hiệu quả.

Thu Hằng