Liên tục tổ chức các sàn giao dịch việc làm

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp ở Đồng Nai đều rơi vào tình trạng việc nhiều nhưng thiếu lao động. Các doanh nghiệp lớn trong ngành giày da liên tục tuyển số lượng lao động không hạn chế, ưu đãi lớn. 

Người lao động rời khỏi Đồng Nai khiến các doanh nghiệp thiếu hụt lao động sau khi được phục hồi sản xuất. Ảnh chụp ngày 2/10/2021: Đàm Xuân An

Ví dụ như Công ty CP Taekwang Vina (KCN Biên Hoà 2, TP. Biên Hoà) thì đang có nhu cầu tuyển dụng từ 3.000 - 4.000 lao động. Đặc biệt doanh nghiệp này hỗ trợ cho mỗi người lao động từ tỉnh Đắk Lắk vào Đồng Nai làm việc số tiền 2,3 triệu đồng trong thời gian 12 tháng. Công ty còn hỗ trợ 200.000 đồng/người, trong 1 năm, với công nhân tự nộp hồ sơ tham gia ứng tuyển vào doanh nghiệp, ngoài các chế độ theo quy định. Thưởng giới thiệu người thân vào công ty làm việc 1,2 triệu đồng/người, hỗ trợ 50% vé xe về quê ăn tết (vé 2 chiều), bữa ăn sáng với giá chỉ 4 nghìn đồng, nhà trẻ cho con em công nhân viên, cơ hội học văn hòa, ngoại ngữ miễn phí, 14 ngày phép năm.

Công ty TNHH CHANGSHIN Việt Nam tuyển 1 nghìn lao động phổ thông với những ưu đãi như phát áo đồng phục miễn phí, bữa ăn sáng giá rẻ cho tất cả các món (trả chậm qua lương), bữa ăn giữa ca miễn phí. Được bảo hiểm tai nạn 24/24 khi người lao động làm việc đủ 3 tháng trở lên. Mua bảo hiểm tai nạn cho người thân khi người lao động làm việc từ 1 năm trở lên; Mua hàng nhu yếu phẩm tại siêu thị công ty với giá rẻ và trả chậm qua lương. Tham gia hội tương trợ; Tham gia vào các hoạt động do công ty và công đoàn tổ chức hàng năm; Thưởng vào ngày lễ và ngày thành lập công ty…

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 300 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng khoảng 48 nghìn lao động, chủ yếu là lao động phổ thông, tập trung ở các ngành nghề như giày da, dệt may, đồ gỗ, điện tử…

Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức nhiều sàn giao dịch việc làm trực tuyến để kết nối cung, cầu lao động.

Đồng thời chủ động phối hợp cùng ngành chức năng rà soát, nắm bắt thông tin về nguồn lao động thất nghiệp tại các địa phương, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng phương án hỗ trợ kết nối việc làm giữa lao động và doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai, từ đầu tháng 11/2021, các doanh nghiệp liên tục đưa ra các chính sách ưu đãi để đón thêm lao động. Trong đó tập trung vào các ưu đãi về tiền lương, thưởng và chế độ phúc lợi khác dành riêng cho lao động cũ trở lại làm việc hoặc lao động mới tuyển.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ tiền thuê trọ, tăng tiền chuyên cần, hỗ trợ đào tạo nghề để người lao động thích ứng nhanh với công việc.

Tính từ sau giãn cách xã hội đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai đã tổ chức được 11 sàn giao dịch việc làm trực tuyến (trung bình 4 sàn/tháng), hỗ trợ doanh nghiệp và lao động kết nối việc làm.

Tại 11 sàn giao dịch việc làm trực tuyến này cùng với 2 sàn giao dịch việc làm trực tiếp tổ chức trước đó (ngày 21/12/2020 và 11/1/2021) đã có 237 lượt đơn vị tham gia, tư vấn 3.679 lượt người, tiếp nhận 2.944 hồ sơ. Số người được tuyển dự kiến 2.427 người.

Đưa doanh nghiệp “về quê” tìm người lao động

Bà Trần Thùy Trâm - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai về phối hợp đón người lao động có nhu cầu đến/ quay trở lại Đồng Nai làm việc, Trung tâm đã có công văn gửi Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh để kết nối lao động đến, quay trở lại Đồng Nai.

Hiện tại Trung tâm đã kết nối với tỉnh Ninh Thuận, Đồng Tháp, Bạc Liêu, An Giang, Cà Mau, Đăk Lăk, Gia Lai.

“Dự kiến từ ngày 14-17/12 này, Trung tâm sẽ đưa một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn đến tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk để tuyển dụng lao động kết nối việc làm” – bà Trâm nói.

Theo bà Trâm, thời gian tới, để kiếm tìm nguồn lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trung tâm còn mở rộng kết nối với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu long và các tỉnh miền Trung, Khu vực Tây nguyên.

Trung tâm cũng sẽ kết nối sàn Giao dịch việc làm trực tuyến với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long để các doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh Đồng Nai tham gia (hoặc đặt cộng tác viên) tại các Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh trong khu vực để tuyển dụng lao động.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai đã tư vấn việc làm cho 55.013 lượt lao động, đạt 72,93% so với năm 2020, đạt 94,85% kế hoạch năm.

Trong đó tư vấn việc làm cho người lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp là 44.510 người. Tư vấn cho người lao động đến tham dự Sàn Giao dịch việc làm và đối tượng khác là 10.503 lượt lao động. Giới thiệu việc làm 6.071 lượt lao động, đạt 104,67% kế hoạch năm.

Kết quả giải quyết việc làm (bao gồm công tác giải quyết việc làm cho lao động tham gia Sàn, lao động tư vấn sau sàn và lao động thất nghiệp) là 5.640 lao động, tỷ lệ 72,61% so với năm 2020, đạt 102,55% kế hoạch năm 2021.

Phương Chi

“Đón sóng” tuyển dụng, rộng mở cơ hội việc làm cho người lao động sau dịch Covid-19

“Đón sóng” tuyển dụng, rộng mở cơ hội việc làm cho người lao động sau dịch Covid-19

Khi nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây là thời cơ để người lao động “đón sóng”, tìm kiếm cơ hội việc làm.