Đường Mã Vôi - Bưng Cần, ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai khi trời nhá nhem tối thì hệ thống đèn được bật sáng.

Tuyến đường dài 2km và cứ 30m lại có một đèn chiếu sáng. Điểm độc đáo của các trụ đèn này là không phải kết nối với hệ thống đường lưới điện quốc gia, đèn có thể sáng suốt đêm, ngay cả khi bị cúp điện, người dân được đi lại an toàn và thuận tiện mà không phải đóng tiền sử dụng điện hằng tháng.

{keywords}
Điện mặt trời chiếu sáng đường quê NTM Xuân Lộc.

Hơn 3 năm trước, nhiều tuyến đường nông thôn trong vùng được huyện đầu tư công trình đèn chiếu sáng. Thời gian đầu, người dân đóng tiền đều đặn hằng tháng. Nhưng càng về sau, việc thu tiền càng khó. Không chỉ tiền điện, ngay cả việc vận động người dân đóng tiền để thay bóng đèn hư hỏng, tu sửa các trụ điện gãy đổ cũng gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế này, chính quyền địa phương đã hình thành ý tưởng lắp đặt đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng các tuyến đường giao thông công cộng. Từ tháng giữa năm 2019 đến nay, người dân ấp Hòa Bình không phải đóng tiền điện chiếu sáng đường. Mỗi tháng một lần, sẽ có người kiểm tra kỹ thuật các bóng đèn, trường hợp bóng hỏng, không sáng sẽ gọi công ty đến thay thế bóng mới.

Hiệu ứng của công trình điện năng lượng mặt trời còn góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm điện, giữ gìn tài sản chung của người dân. Hiện tại, hằng ngày, người dân đảm nhận việc bơm nước tưới cho công trình đường hoa liên ấp. Ngoài ra, họ còn tham gia với ban ấp nhắc nhở người dân bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia tổ hòa giải của ấp.

Tại xã Xuân Định, mô hình đèn đường năng lượng mặt trời đã được triển khai ở 5 tuyến đường với chiều dài khoảng 5km theo hình thức xã hội hóa, người dân đóng góp 50%, huyện hỗ trợ 50%. Hiện tại, Uỷ ban nhân dân xã đang vận động nhân dân đóng góp để triển khai mô hình chiếu sáng công cộng bằng năng lượng mặt trời ở 5 tuyến đường khác.

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Xuân Lộc cho biết, một số nơi trên địa bàn huyện đã và đang triển khai mô hình lắp điện mặt trời ở các tuyến đường giao thông nông thôn theo hình thức xã hội hóa chính quyền và nhân dân cùng làm hoặc các ban ấp tự vận động làm. Điển hình là các xã Bảo Hòa, Xuân Định. Bên cạnh đó, bà con nhân dân cũng tích cực tham gia xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu đáp ứng tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, khu dân cư kiểu mẫu cho nông thôn mới kiểu mẫu.

H. Thanh 
Ảnh: Thu Hằng HP