Ngay sau ngày “phát lệnh” xây dựng nông thôn mới, những đồng vốn đầu tư từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng đã chảy về với bà con Điềm Mặc.

Trước năm 2011, cả xã chỉ có dư nợ hơn 2 tỷ đồng. Nay dư nợ đã lên đến 24 tỷ đồng thông qua hoạt động tín chấp của 4 tổ chức chính trị xã hội: Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên và Cựu chiến binh.

Giờ đây, cơ sở hạ tầng của Điềm Mặc đã được đầu tư một cách cơ bản. Trong 7 năm qua, đã có 24km đường bê tông liên xã, liên thôn được xây dựng giúp bà con thoát cảnh chỉ có một phương thức giao thông duy nhất là đi bộ trong những ngày mưa.

{keywords}
Điềm Mặc quyết tâm xây dựng nông thôn mới

Cùng với đó là 6 km kênh mương nội đồng được xây dựng giúp việc tưới tiêu trở nên dễ dàng.

Cùng với vốn là khoa học kỹ thuật. Chính quyền xã cùng với các tổ chức đoàn thể liên tục phối hợp với phòng Nông nghiệp huyện, Trung tâm khuyến nông mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi.

Nhờ kiến thức mới, bà con biết cách nhận biết và mua giống lúa chất lượng tốt, cho năng suất cao hơn. Giống chè Trung du chất lượng và năng suất thấp được thay thế bằng các giống chè Lai xanh LDP1, TRI 777, Phúc Vân Tiên, Kim Tiên... Giống chè mới không chỉ có ưu thế về chất lượng, hình thức mà còn có giá thành cao hơn từ 5-6 lần so với giống chè cũ.

Chăn nuôi cũng có nhiều cải thiện. Từ việc tự cung tự cấp, người dân đã vay vốn đầu tư chăn nuôi gia súc gia cầm hàng hóa với quy mô lớn hơn, nhiều hộ đã nuôi những đàn bò để khai thác thực phẩm.

Cùng với đó, các lớp dạy nghề may của Hội Phụ nữ được mở đào tạo nghề cho hơn 100 hội viên, phụ nữ. Sau khi học nghề, chị em tìm được việc làm tại các khu công nghiệp mới mở.

Với việc thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tạo thêm nhiều ngành nghề mới, cuộc sống của người dân đã dần thay đổi. Kể từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, trung bình mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo của Điềm Mực đều đặn giảm 3 - 4 %.

Kinh tế, thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống văn hóa cũng được quan tâm. Các thủ tục trong việc cưới việc tang dần được rút gọn theo nếp sống mới. Thay vì việc ăn uống linh đình trong nhiều ngày, người dân đã tiến tới giản tiện hơn. Đám cưới gộp tục ăn hỏi cùng với lễ cưới, đám tang không kéo dài quá 24h, các thủ tục kèm trống khóc mướn cũng không còn kéo dài cả đêm như trước.

Bốn năm trước, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên công nhận điểm du lịch địa phương làng văn hóa du lịch Bản Quyên tại xã Điềm Mặc. Tại đây các đội văn nghệ địa phương được thành lập để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Tày đến du khách.

Điềm Mặc đang thay đổi từng ngày, đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2021 sẽ về đích trong xây dựng nông thôn mới. 

Trần Hảo
Ảnh: Thanh Hùng