Thay đổi nếp sống bắt đầu từ việc thay đổi nếp nghĩ, cán bộ làm trước để hội viên tiếp bước theo sau. Đó là cách mà các chi hội phũ nữ của các xã thuộc huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã làm và cho thấy hiệu quả rõ nét. Từ ngày triển khai thực hiện "5 không, 3 sạch", nếp sống của các gia đình nơi đây đã đổi thay, văn minh rõ rệt.

Để góp phần xây dựng và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới, cán bộ và hội viên trong chi hội  liên hiệp phụ nữ đã luôn tích cực tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động. Thời điểm này, thôn Thanh Tân đang tập trung “nâng chất” các tiêu chí, hướng tới khu dân cư kiểu mẫu nâng cao nên vai trò của các hội viên hội phụ nữ càng trở nên quan trọng.

{keywords}
Từ ngày triển khai thực hiện "5 không, 3 sạch", nếp sống của các gia đình ở Thạch Hà đã đổi thay.

Từ năm ngoái, với sự “chèo lái” của chị Trần Thị Hằng, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn, Thanh Tân đã vươn lên là một trong những đơn vị tốp đầu của xã Thạch Châu xây dựng thành công chi hội 5 không 3 sạch với 159/159 hộ tham gia trong đợt cao điểm do Hội liên hiệp phụ nữ huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh phát động.

Chị Trần Thị Hằng chia sẻ, “trong đợt cao điểm thành lập chi hội 5 không 3 sạch, mình đã “bỏ ngang” việc kinh doanh buôn bán tại chợ hơn 1 tháng vì lượng việc quá nhiều và không biết gỡ rối từ đâu.

Nhiều gia đình không muốn thay đổi lối sống cũ nhiều năm qua; một số hộ dân còn đưa những thông tin không hay, sai lệch chủ trương chung buộc mình và các chị em phải bám “dai”, bền bỉ theo từng chút một, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, vận động từ từ. Đã có lúc, bản thân mình thấy quá áp lực, muốn buông xuôi nhưng nhờ sự động viên của những thành viên tiêu biểu trong hội, mình lại vực dậy, kiên trì và “lì” hơn để hoàn thành nhiện vụ”.

“Thấy cháu Hằng nhiệt tình nên gia đình ủng hộ phong trào ngay từ đầu. Nhiều hộ trước đó không thuận, sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn cũng đã bắt đầu thực hiện, giờ nhà ngăn nắp, vườn được bố trí bài bản rồi. Bây giờ, mọi người đều tích cực ủng hộ phong trào và tham gia xây dựng khu dân cư mẫu nâng cao để thôn ngày càng đi lên” – bà Phan Thị Nhung chia sẻ.

Năm 2020, thôn Thanh Tân tiếp tục được “chọn mặt gửi vàng” thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nâng cao. Những cán bộ cấp cơ sở của thôn, trong đó có chị Trần Thị Hằng lại bước vào “cuộc chiến” mới.

“Nhận nhiệm vụ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nâng cao nghĩa là thôn mình trong thời gian qua đã làm tốt, nhưng trọng trách đặt lên vai lại càng nặng nề hơn. Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Tân đã kí cam kết với cấp uỷ, hội cấp trên cùng đồng hành trong xây dựng nông thôn mới, sẵn sàng huy động cao nhất lực lượng tham gia đổ đường bê tông, làm đường nội đồng, dọn vệ sinh, làm bồn hoa, phát triển phong trào 5 không 3 sạch…”, chị Hằng cho biết thêm.

V. Điệp
Ảnh: Thành Huế