Theo Tổng cục Thống kê, 1.000 doanh nghiệp hàng đầu chiếm khoảng 40% doanh thu của cộng đồng doanh nghiệp cả nước sẽ phản ánh kịp thời tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và dự báo xu hướng hoạt động trong thời gian tới.

Để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ, ngành và địa phương nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế – xã hội trong nước và quốc tế có những diễn biến khó lường như hiện nay và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê, Tổng cục Thống kê (TCTK) xác định việc xây dựng trang thông tin điện tử thu thập thông tin của 1.000 doanh nghiệp hàng đầu trong nền kinh tế là hết sức cần thiết. 

{keywords}
Đề xuất xây dựng trang web thu thập thông tin 1.000 doanh nghiệp hàng đầu là cần thiết. Ảnh minh họa.

Những thông tin được thu thập gồm vốn đầu tư, lao động, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, mức thay đổi về năng lực mới, xu hướng sản xuất kinh doanh, những kiến nghị, đề xuất... Thông tin được thu thập bằng hình thức trực tuyến, sử dụng bảng hỏi web-form, doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin lên website theo định kỳ.  

Việc xây dựng trang web 1.000 doanh nghiệp hàng đầu nhằm phục vụ việc điều hành của Chính phủ, bộ ngành, địa phương một cách hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thống kê. 

Kế hoạch xây dựng trang web, trong đó 1.000 doanh nghiệp lớn không những được Tổng cục Thống kê lựa chọn điều tra theo doanh thu, còn phải bảo đảm đại diện theo ngành kinh tế và loại hình doanh nghiệp (Nhà nước, ngoài Nhà nước, FDI). Thông tin từ các doanh nghiệp này được thu thập trực tuyến, sử dụng bảng hỏi web-form để doanh nghiệp tự cung cấp thông tin trên trang web theo định kỳ. Các chỉ tiêu chủ yếu thu thập từ doanh nghiệp gồm có các chỉ tiêu về lao động, vốn đầu tư, kết quả sản xuất kinh doanh, năng lực mới tăng; các chỉ tiêu về xu hướng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới và các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Dự kiến Tổng cục Thống kê sẽ hoàn thành việc xây dựng bảng hỏi, trang web và bắt đầu thu thập thông tin 1.000 doanh nghiệp hàng đầu từ quý II/2021.

Tuấn Anh