Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết xuất khẩu năm 2019 đạt 38,9 tỷ USD và ước năm 2020 sẽ đạt hơn 35,2 tỷ USD.

Mục tiêu đến năm 2025 xuất khẩu của ngành sẽ đạt 55 tỷ USD; trong đó, các sản phẩm chính bao gồm xơ, sợi các loại đạt 4.000 tấn, vải đạt 3.500 triệu m2, sản phẩm may hơn 8.500 sản phẩm.

Trong giai đoạn vừa qua, ngành dệt may Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết như FTA Việt Nam-Hàn Quốc, Việt Nam-EAEU, CPTPP, EVFTA, RCEP...

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 28,1 tỷ USD, nhưng đến năm 2019 đã đạt 38,9 tỷ USD, tăng trưởng bình quân đạt 9,55%.

Đặc biệt, giá trị xuất siêu có sự tăng trưởng: năm 2016 đạt 11,1 tỷ USD, năm 2019 đạt 16,9 tỷ USD.

{keywords}
Đặt mục tiêu xuất khẩu 55 tỷ USD, ngành dệt may cần tận dụng tốt cơ hội từ các FTA. Ảnh minh họa.

Kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam từ chỗ năm 2016 đứng thứ 4 thế giới, sau Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ thì đến năm 2019 đã vượt lên trên Ấn Độ, đứng thứ 3 thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho hay Bộ Công Thương đang tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp dệt may; xây dựng và sớm hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trong năm 2021.

Để ngành dệt may Việt Nam đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 55 tỷ USD, đảm bảo việc làm cho 3 triệu lao động vào năm 2025, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng Hiệp hội và ngành dệt may cần tận dụng tốt cơ hội từ các FTA, có giải pháp ứng phó kịp thời với các tác động của các xung đột thương mại đang diễn ra, đặc biệt là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Ngoài ra, VITAS cần làm tốt hơn nữa vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp để hình thành chuỗi cung ứng; kết nối doanh nghiệp với các tổ chức quốc tế, các khách hàng để nâng cao vị trí dệt may Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu; giữa các doanh nghiệp với Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước để kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, tháo gỡ những rào cản cho doanh nghiệp.

Đồng thời, tập trung giải quyết những khâu còn yếu như thiết kế và phát triển thương hiệu để tiến tới xuất khẩu sản phẩm bằng thương hiệu của chính mình; chuyển mạnh từ gia công sang các hình thức có giá trị gia tăng và hàm lượng chất xám cao hơn.

Lê Na