Trí tuệ nhân tạo đã góp phần không nhỏ trong việc phát hiện, cảnh báo và xử lý những nguy cơ khác nhau đối với an ninh mạng tại Việt Nam.   

Khi số lượng và mức độ phức tạp của các cuộc tấn công mạng tiếp tục gia tăng, trí tuệ nhân tạo (AI) đã bắt đầu giúp các nhà phân tích hoạt động bảo mật không có đủ nguồn lực tìm hiểu sớm về các mối đe dọa và phản ứng nhanh chóng.

Trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp thông tin chi tiết tức thì bằng cách đối chiếu thông tin về mối đe dọa từ hàng triệu báo cáo, giúp đối phó với hàng nghìn cảnh báo hàng ngày và tăng tốc đáng kể phản ứng của bạn.

Công nghệ AI tiên tiến có thể hoạt động như một nhà tư vấn giúp chúng ta nhanh chóng phát hiện ra các mối đe dọa về an ninh mạng và tìm ra mối liên hệ giữa chúng. Hiện trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực khác nhau và mang đến những hiệu quả thiết thực.

{keywords}
 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đời sống

Các công nghệ AI như học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho phép các nhà phân tích phản ứng với những mối đe dọa với độ tự tin cao hơn và tốc độ nhanh hơn

Đào tạo trí thông minh nhân tạo bằng cách sử dụng hàng tỷ thao tác dữ liệu từ các nguồn dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc, chẳng hạn như blog và báo cáo tin tức. Thông qua công nghệ học máy và học sâu, trí tuệ nhân tạo liên tục nâng cao trình độ kiến ​​thức của chính mình, từ đó “hiểu” được các mối đe dọa an ninh mạng và rủi ro không gian mạng.

Trí tuệ nhân tạo thu thập thông tin chi tiết và sử dụng lý luận để xác định mối quan hệ giữa các mối đe dọa khác nhau (chẳng hạn như tệp độc hại, địa chỉ IP đáng ngờ). Phân tích này có thể được hoàn thành trong vài giây hoặc vài phút, cho phép các nhà phân tích bảo mật phản ứng với những mối đe dọa nhanh hơn 60 lần.

Trí tuệ nhân tạo giúp loại bỏ các nhiệm vụ nghiên cứu tốn thời gian và cung cấp kết quả phân tích rủi ro được tổng hợp, giúp giảm thời gian cần thiết cho các nhà phân tích bảo mật để đưa ra quyết định quan trọng và bắt đầu những biện pháp đối phó hiệu quả.

Các ứng dụng khác của trí tuệ nhân tạo:

1. Ứng dụng trong việc mở khóa điện thoại của bạn bằng nhận diện khuôn mặt (Face ID)

2. Ứng dụng trong các phương tiện truyền thông xã hội

3. Ứng dụng trong việc gửi email hoặc tin nhắn

4. Ứng dụng trong tìm kiếm trên Google

5. Ứng dụng trong trợ lý giọng nói kỹ thuật số

6. Ứng dụng trong các thiết bị nhà thông minh

7. Ứng dụng trong việc di chuyển

8. Ứng dụng trong hệ thống ngân hàng

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong an ninh mạng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, AI đã và đang được ứng dụng mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, nông nghiệp, giao thông, thương mại điện tử...

Công nghệ AI cũng mang lại cho Việt Nam sự phát triển vượt bậc thời gian qua. Với vấn đề dữ liệu lớn, Việt Nam cần chia sẻ nhiều hơn cho cộng đồng, thậm chí là các quốc gia khác, bởi dữ liệu không nên chỉ giữ trong phòng kín mà cần ở một mặt phẳng chung để lan tỏa rộng rãi.

Theo thống kê của BKV, năm 2019 tại Việt Nam đã có trên 80 triệu lượt máy tính bị nhiễm mã độc, gây thiệt hại hơn 20.000 tỷ đồng (trên 900 triệu USD). Đây là những con số cho thấy sức tàn phá rất lớn của mã độc với nền kinh tế.

Thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav cũng cho thấy, sau hơn 2 tháng ra mắt sản phẩm mới ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, mỗi ngày trung bình phần mềm diệt virus phát hiện được 1,128 triệu mẫu virus mới mà không cần cập nhật mẫu nhận diện, tỷ lệ chính xác lên đến 99,97%, gần như tuyệt đối.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh (Smart AI) đã có thể xử lý ngay ở máy tính mà không đòi hỏi gửi file về server, đảm bảo tính bảo vệ thời gian thực, không có độ trễ, đặc biệt trong trường hợp máy tính bị virus tấn công và mất kết nối mạng.

Với thuật toán tối ưu, trung tâm nghiên cứu mã độc tại Bkav đã biến việc phân tích và xử lý virus bằng trí tuệ nhân tạo gần như trong suốt với người dùng, không gây ảnh hưởng tới hiệu năng của máy.

Giải pháp phòng chống dịch

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, trí tuệ nhân tạo là một trong các giải pháp nhằm vừa phát triển kinh tế-xã hội, vừa phòng chống dịch, không để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế.

Những tiến bộ trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói, phân tích dữ liệu, khoa học máy móc và các ứng dụng  khác như chatbox và nhận dạng khuôn mặt không chỉ được sử dụng để chẩn đoán mà còn giúp theo dõi sự tiếp xúc cũng như trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển vaccine.

Al được xem là một cánh tay đắc lực giúp hỗ trợ kiểm soát đại dịch Covid-19 và hạn chế những tác động của dịch bệnh một cách tối đa nhất.

Một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI là Chatbot.  Công ty Stallion.Al có trụ sở tại Canada đã tận dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên trên nền tảng trí tuệ nhân tạo để xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe ảo đa ngôn ngữ có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Hệ thống này cung cấp thông tin từ các nguồn tin đáng tin cậy cùng với các hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và đưa ra các biện pháp bảo vệ, kiểm tra, theo dõi các triệu chứng… Hệ thống cũng đưa ra các tư vấn cho người dùng để giúp họ trong việc đưa ra các quyết định đến khám sàng lọc tại bệnh viện hay tự cách ly tại nhà.

Công cụ này thay thế cho nhân viên để tư vấn, trả lời những gì khách hàng thắc mắc. Chatbot thường trao đổi với người dùng qua hình thức tin nhắn (Textual) hoặc âm thanh (Audiotory).

Zalo là một trong những ứng dụng sớm đưa Chatbot “Phòng chống dịch virus Corona” vào phục vụ người dùng cho phép kiểm tra khu vực lây nhiễm virus Corona trên diện rộng.

Tại Việt Nam, Chatbot “Phòng chống dịch virus Corona” được ghim trên cùng cửa sổ chat Zalo và người dùng có thể chạm vào nút “thử ngay” để sử dụng. Liền sau đó hiện lên thanh công cụ “quan tâm” và người dùng chạm vào để vào xem các thông tin.  

Trong trường hợp người dùng muốn tìm hiểu sâu hơn tình hình dịch virus Corona tại địa phương mình thì có thể chia sẻ vị trí thì ứng dụng Chatbot sẽ phản hồi lại thông tin một cách nhanh chóng.

Tại Việt Nam, một đơn vị viễn thông đã ứng dụng Chatbot thông minh (Cyberbot) ứng dụng AI tích hợp vào fanpage Sức khỏe toàn dân cung cấp các thông tin chính thống từ Bộ Y tế theo kịch bản linh hoạt và phù hợp thực tế, hỗ trợ người dùng cập nhật thông tin chính xác, mới nhất về dịch bệnh virus Corona và biện pháp phòng tránh. 

Bảo Phùng, Diệu Bình