Tại hội nghị trực tuyến với hơn 700 điểm cầu phòng chống dịch Covid-19 sáng 23/12, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thông tin chủng SARS-CoV-2 đột biến tại Anh đang được các nhà khoa học đặc biệt quan tâm. Bộ Y tế cũng đang theo dõi chặt thông tin này.

Bộ trưởng Y tế cho hay, Chủng đột biến mới làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ nên tăng tốc độ lây lan thêm 70% so với các chủng cũ. Đây là điều hết sức quan ngại vì tăng nhiễm đồng nghĩa lây truyền cộng đồng mạnh hơn, chu kỳ nhanh hơn, nhiều người nhiễm hơn nên tử vong nhiều hơn.

Đến hiện tại, các nhà khoa học chưa phát hiện biến chủng này vô hiệu vắc xin. 

Mặc dù quan ngại nhưng Bộ trưởng Y tế  nhấn mạnh, cần hết sức bình tĩnh đối phó chủng này.

Hiện ngành y tế đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu lây lan trong nước và sắp tới sẽ tiếp tục giải trình tự gene các mẫu virus ở khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng để xác định khả năng lây truyền và xâm nhập vào Việt Nam.

{keywords}
Bộ trưởng yêu cầu từ nay đến cuối năm, các địa phương phải phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất, chuẩn bị cho tất cả tình huống xấu nhất.

Theo Bộ trưởng Y tế, mùa đông năm nay khốc liệt với các nước, nếu không tích cực phòng chống sẽ chịu nhiều hậu quả nặng nề.

Dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, mỗi ngày ghi nhận 500.000 - 600.000 ca mắc mới. Một số nước lân cận, thậm chí một số nước có mô hình phòng chống dịch tốt nhất như Nhật, Hàn Quốc cũng đang phải triển khai các biện pháp mạnh mẽ do dịch bùng trở lại. Vì vậy, Việt Nam càng phải tăng cường hơn nữa hoạt động phòng chống dịch.

Ông cho rằng, trước hết, cần tăng cường hơn nữa giám sát tại các cơ sở y tế. Ca Covid-19 đầu tiên hầu như đều từ bệnh viện. Mùa này nhiều dịch bệnh lây qua đường hô hấp, như cúm có triệu chứng rất giống với Covid-19, vì vậy Bộ đã yêu cầu tất cả những trường hợp này đều phải xét nghiệm.

Bộ trưởng yêu cầu từ nay đến cuối năm, các địa phương phải phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất, chuẩn bị cho tất cả tình huống xấu nhất.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý chặt người nhập cảnh (trái phép, hợp pháp).

Với các trường hợp nhập cảnh hợp pháp, Bộ trưởng Y tế đề nghị Bộ Ngoại giao hạn chế các chuyến bay trở về từ vùng có dịch, đặc biệt từ các nước xuất hiện biến thể mới.

Lê Thuý