Theo thống kê, TP Đà Nẵng có khoảng 8.556 đơn vị sử dụng lao động, 166.000 người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, hơn 20.000 lao động đang bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 của Thủ tướng Chính phủ.

Tình hình lao động, việc làm trên địa bàn TP. Đà Nẵng chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, khiến tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm ở mức cao. Do dich Covid-19, ở TP Đà Nẵng có hơn 2.225 doanh nghiệp ngừng hoạt động và 538 doanh nghiệp giải thể; hơn 58.000 người bị mất việc làm, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn.

Tính riêng tháng 10 có 1.253 người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, lao động ngành nhà hàng - khách sạn - du lịch nộp hồ sơ thất nghiệp nhiều nhất với gần 3.000 trường hợp, chiếm hơn 20%. Còn nếu tính từ đầu năm đến nay, có hơn 14.000 người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP. Đà Nẵng), con số này tuy có giảm so với cùng kì năm 2020 nhưng tăng hơn nhiều so với thời điểm tháng 8, tháng 9 - là thời điểm thành phố thực hiện giãn cách. 

 

Ngoài ra, Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng còn hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hết sức linh hoạt. Đặc biệt, tổ chức tiếp nhận hồ sơ và lập thủ tục giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động một cách linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của người lao động trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế mọi sai sót có thể. 

Cụ thể, việc giải quyết các thủ tục về chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh được thực hiện qua nhiều phương thức khác nhau, đặc biệt là qua hình thức trực tuyến. 

Vì thế, các chính sách bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện theo phương châm “đúng chế độ, đúng đối tượng và đúng thời gian”.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Dịch vụ việc làm, hơn 104.000 hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đã được giải quyết (tính đến cuối tháng 10) với tổng số tiền hơn 255 tỷ đồng, góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đồng thời, cũng giúp người sử dụng lao động có thêm chi phí duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Trần Thu Hà (trú ở quận Hải Châu) cho biết đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3. Hai vợ chồng đều phải tạm dừng việc vì Covid-19, nhưng theo chị may mắn là anh chị được hưởng trợ cấp thất nghiệp hơn 3 triệu đồng/người/tháng, ít nhiều đủ sống nếu chi tiêu khéo léo. Vì vậy, giảm bớt lo âu.

Có thể nói, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy tính hiệu quả, thể hiện tính nhân văn, ưu việt , thực sự là chỗ dựa vững chắc cho người lao động và người sử dụng lao động.

Đẩy mạnh kết nối việc làm và tư vấn học nghề

Bên cạnh thực hiện các thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng cũng tăng cường công tác giới thiệu việc làm và tư vấn học nghề cho lao động thất nghiệp.

 

Trong đó, cũng như nhiều tỉnh, thành khác, Đà Nẵng tiếp tục sử dụng hình thức thư điện tử, qua website, mạng xã hội và các kênh tuyên truyền khác để cập nhật thông tin về các phiên giao dịch việc làm, việc làm trống cho người lao động… Theo đó, đã có hàng chục nghìn lượt người đã được tư vấn, cung cấp thông tin việc làm. 

Trung tâm dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng cũng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề với nhiều hình thức đa dạng; mở rộng các hình thức hỗ trợ đào tạo nghề, liên kết với các cơ sở dạy nghề có uy tín và chất lượng tổ chức hỗ trợ học nghề cho người lao động; tư vấn cho lao động thất nghiệp đủ điều kiện, sức khỏe, học vấn tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài…

Thông qua đó, đã giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm, nâng cao thu nhập để ổn định cuộc sống.

Dự kiến trong năm 2021, Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức được hơn 20 phiên giao dịch việc làm, trong đó tổ chức tốt các phiên giao dịch thông qua kênh online, trên mạng xã hội Facebook, Zalo…. Qua đó, Trung tâm đã kết nối nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn và giới thiệu việc làm cho hơn 1.750 người lao động.

Cũng trong những tháng cuối năm, lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phiên giao dịch việc làm online, liên kết với các tỉnh, thành để kết nối doanh nghiệp và người lao động.

Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức cập nhật thông tin biến động về cung lao động năm 2021, chủ động liên hệ với các doanh nghiệp của thành phố để khai thác thông tin, tổng hợp số liệu, phân tích tình hình tuyển dụng của doanh nghiệp. Qua đó, hỗ trợ, tư vấn cho người lao động trong định hướng nghề nghiệp, học nghề, tìm kiếm việc làm… 

Ngọc Linh

Hỗ trợ người thất nghiệp gặp gỡ nhà tuyển dụng lao động

Hỗ trợ người thất nghiệp gặp gỡ nhà tuyển dụng lao động

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang tổ chức tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ về việc làm, học nghề và thực hiện các chính sách liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trở về từ các tỉnh, thành có dịch Covid-19.