“Tôi là Lò Văn Hương, Chủ tịch UBND huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, hiện nay có 7 công dân của huyện đang trên đường đi qua chốt, rất mong được các anh hỗ trợ”, giọng của ông Hương cất lên khi được nối máy với đại diện chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Khoảng 10h sáng qua (17/8), điện thoại của ông Lò Văn Hương nhận được tin nhắn phản ánh về việc có 7 công dân quê Than Uyên vì khó khăn quá nên đi bộ men theo quốc lộ 32 để về quê. Hành trang của nhóm công dân mang theo không có gì nhiều ngoài vài gói bánh, chai nước và một chiếc điện thoại để liên lạc.

Nhóm 7 nam công nhân người dân tộc Thái, quê ở xã Khoen On. Họ xuống Hà Nội làm công nhân từ ngày 23/7, một ngày sau khi xuống làm việc, thành phố thực hiện cách ly xã hội khiến cuộc sống của họ rơi vào cảnh khó khăn, chật vật. Sau gần 20 ngày cầm cự tại Thủ đô, nhóm 7 công dân quyết định đi bộ 300km để về quê khi không thể liên lạc được với chủ thầu xây dựng.

{keywords}
Nhóm công dân tỉnh Lai Châu trước thời điểm được huyện Than Uyên thuê xe đón về quê

Sau khi tiếp nhận thông tin về nhóm công dân huyện nhà gặp khó khăn, Chủ tịch huyện Than Uyên Lò Văn Hương chủ động gọi điện cho công dân Hà Văn Sơn (29 tuổi, người duy nhất trong đoàn có điện thoại).

Qua điện thoại, ông Hương hỏi về vị trí cụ thể của đoàn thì được biết, Sơn và các bạn đang ở gần chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 huyện Tam Nông. Để thuận tiện trong việc trao đổi hỗ trợ, ông Hương yêu cầu Sơn đưa máy cho đại diện của chốt kiểm soát.

Tại đây, lãnh đạo huyện Than Uyên cho biết hoàn cảnh của nhóm công dân và nhờ tổ công tác hỗ trợ trong việc test nhanh Covid-19 và thuê một xe để đưa công dân về huyện.

“Lúc đầu tôi rất lo, nếu các công dân đang ở đoạn đường vắng không ai hỗ trợ, nhưng thật may, họ đứng ngay chốt kiểm soát”, ông Hương nói và cho biết, tổ công tác tại chốt đã hỗ trợ test nhanh và thuê một chiếc xe 16 chỗ đưa công dân về huyện với tổng chi phí 3 triệu đồng. Lực lượng chức năng tại chốt còn tặng nước, bánh và đồ ăn nhanh cho nhóm công dân nêu trên. 

Trả lời VietNamNet, anh Hà Văn Sơn bày tỏ xúc động khi hành trình về quê của anh và cả nhóm được hỗ trợ tận tình từ chính quyền huyện và tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch huyện Tam Nông.

“Vì quá khó khăn nên chúng tôi buộc phải về quê, khi được Chủ tịch huyện gọi tôi rất bất ngờ và xúc động”, anh Sơn chia sẻ.

Lãnh đạo huyện Than Uyên cho biết, theo quy định chung của Chính phủ, những địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, “ai ở đâu ở yên đấy”, tuy nhiên, khi có công dân về địa phương, huyện phải có trách nhiệm chăm lo và giúp đỡ.

Sau khi có mặt tại địa phương, các công dân sẽ được chuyển đến khu vực cách ly y tế, đội ngũ y tế sẽ trực tiếp xuống lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và họ phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Trước việc có nhiều công dân từ các địa phương về quê, ông Hương cho biết đang cho cơ quan chuyên môn rà soát và tổng hợp danh sách các lao động đang làm việc tại Hà Nội để có phương án hỗ trợ từ xa.

“Huyện sẽ lên danh sách và có số điện thoại từng lao động để liên hệ trực tiếp, nắm bắt đời sống của họ xem ai khó khăn, cần hỗ trợ gì sẽ có phương án giúp đỡ, yên tâm ở lại trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội”, ông Hương nói và cho biết, qua các nguồn xã hội hóa, huyện huy động được một quỹ để phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Được biết, hiện nay Than Uyên ghi nhận một ca dương tính Covid-19 là người từ trở về từ TP.HCM đã được cách ly tập trung. Huyện đang duy trì hai khu cách ly tập trung với 56 người. 

Thông báo số 91 ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh Lai Châu quy định, công dân của tỉnh và các địa phương khác khi vào địa bàn tỉnh nếu thuộc đối tượng cách ly thì thực hiện cách ly theo quy định.

Nếu không thuộc đối tượng cách ly thì phải xuất trình phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 72 giờ hoặc bằng test nhanh trong thời gian 48 giờ, nếu không có phiếu xét nghiệm phải thực hiện test nhanh có thu phí tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trước khi vào địa bàn tỉnh.

Từ 6 đến 15/8 tỉnh Lai Châu đã tiếp nhận 131 công dân trở về từ vùng dịch (Hà Nội: 119; Hải Dương 7; Bình Dương 4; Nha trang 1) và ngay lập tức họ được cách ly y tế theo quy định.

Đoàn Bổng

Người dân không được vào địa bàn phải mắc lán ngủ dưới mưa là sai sự thật

Người dân không được vào địa bàn phải mắc lán ngủ dưới mưa là sai sự thật

Hình ảnh 4 người dân huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu mắc lán ngủ gần khu vực chốt kiểm soát dịch Covid-19 trong lúc chờ cơ quan chức năng xác minh yếu tố dịch tễ thu hút sự quan tâm của dư luận.