FAO và WHO vừa kêu gọi Chính phủ Việt Nam và cộng đồng cần cảnh giác với khả năng lây nhiễm cúm A H5N8 sang người khi phát hiện một số ca lây nhiễm sang người ở trang trại chăn nuôi gà ở Nga.

Tất cả bảy ca mắc ở người đều không có triệu chứng. Cho đến nay, chưa có bằng chứng nào về việc vi rút này gây bệnh nặng ở người hay lây truyền từ người sang người, do vậy những trường hợp bệnh này do gia cầm bị nhiễm bệnh lây truyền sang người. 

{keywords}
 Ảnh Hồng Hạnh

Tại Việt Nam, chương trình giám sát của Cục Thú y chưa từng phát hiện thấy  virus H5N8. Bắt đầu từ năm 2021, Cục Thú y sẽ tăng cường xét nghiệm virus H5N8 trong chương trình giám sát cúm gia cầm quốc gia. “Về mặt kỹ thuật,  virus H5N8 có chung đặc điểm kháng nguyên với  virus H5N6 đang lưu hành tại Việt Nam, do vậy vắc xin cúm gia cầm hiện tại được sử dụng tại Việt Nam vẫn tiếp tục phát huy hiệu quả” Ts. Pawin Padungtod, Điều phối viên Kỹ thuật Cấp cao, FAO Việt Nam, cho biết.

{keywords}
Cục Thú y sẽ tăng cường xét nghiệm virus H5N8 trong chương trình giám sát cúm gia cầm quốc gia. Ảnh minh họa: Hồng Hạnh

Ts. Satoko Otsu, Điều phối viên nhóm Các Bệnh Truyền nhiễm và Tình trạng Y tế Khẩn cấp của WHO cho biết: “Mặc dù nguy cơ lây nhiễm sang người đối với  virus cúm gia cầm A (H5N8) ở Việt Nam là rất thấp, nhưng chúng ta vẫn phải cảnh giác và tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân để phòng chống bệnh cúm gia cầm”. 

Lây nhiễm cúm gia cầm ở người do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm sống hoặc chết bị nhiễm bệnh. “Chúng ta nên tiếp tục giám sát phối hợp cả ở lĩnh vực y tế và thú y. Cộng đồng có thể tham gia phòng, chống dịch bằng cách báo cáo các trường hợp gia cầm bị bệnh hoặc chết càng sớm càng tốt và đảm bảo thực hành các biện pháp phòng bệnh cá nhân” Tiến sĩ Otsu nhấn mạnh. 

Hồng Hạnh