Theo các chuyên gia công nghiệp, do đặc thù nên ngành than là một trong những ngành thâm dụng năng lượng rất lớn. Nếu không nhanh chóng áp dụng, thay đổi cách sử dụng năng lượng, sẽ khó cạnh tranh trong bối cảnh phát triển chung hiện nay.

Tại Quảng Ninh, Công ty Cổ phần Than Núi Béo, đơn vị khai thác than lộ thiên đang trong quá trình chuyển sang khai thác than hầm lò, nên hằng năm, chi phí năng lượng của công ty sử dụng rất lớn. Trung bình mỗi tháng, đơn vị này mất khoảng 4-5 tỷ đồng tiền điện.

{keywords}
Công ty Cổ phần Than Núi Béo tiết kiệm được gần 130 triệu đồng tiền điện mỗi tháng

Nhằm tiết kiệm chi phí này, năm 2017, công ty đã sử dụng nồi hơi sinh nhiệt để vận hành thiết bị phục vụ các nhu cầu về giặt, sấy quần áo bảo hộ lao động, tắm nước nóng, ăn công nghiệp, sử dụng điều hòa... cho hơn 2.000 lao động.

Chuyển sang áp dụng giải pháp này không những nâng cao được mức độ an toàn trong quản lý vận hành, mà đã giúp đơn vị tiết kiệm được gần 130 triệu đồng tiền điện mỗi tháng.

Được biết, Công ty Cổ phần Than Núi Béo cũng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011; thay mới toàn bộ hơn 200 bóng đèn huỳnh quang chiếu sáng ở các chòi ghi chuyến, chòi bảo vệ, chiếu sáng khu vực bằng đèn led; sửa chữa cải tạo và thay thế 4km đường dây 6kV bằng những loại dây có đặc tính kỹ thuật và khả năng mang tải tốt hơn; xây mới trạm biến áp để đảm bảo tổn hao không tải thấp hơn so với máy biến áp thế hệ cũ; chỉ hoạt động các thiết bị bơm công suất lớn vào giờ thấp điểm...

Nếu năm 2019, sản lượng điện năng tiêu thụ trên một tấn than của công ty là 25,5kWh, thì năm ngoái (2020) đã giảm xuống còn 22,2kWh.

Kiều Oanh