Hợp tác Mekong-Sông Hằng (MCG) được khởi động năm 2000 ở Vientiane, Lào trong cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên của MGC, chú trọng hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa, giáo dục, và giao thông vận tải.

Kể từ khi thiết lập, thương mại của Ấn Độ với các quốc gia tiểu vùng sông Mekong gồm Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam đã tăng lên đáng kể, từ 1 tỷ USD năm 2000 lên 25 tỷ USD năm ngoái, tăng gấp 25 lần trong 2 thập kỷ. Đến nay, các lĩnh vực hợp tác đã được mở rộng và bao gồm cả y tế và y học cổ truyền, nông nghiệp và các ngành liên quan, thủy lợi, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), khoa học và công nghệ, phát triển kỹ năng và xây dựng năng lực.

{keywords}
Còn nhiều dư địa cho Hợp tác Mekong-Sông Hằng

Năm ngoái, tại Hội thảo quốc tế trực tuyến kỷ niệm 20 năm sáng kiến Hợp tác Mekong-Sông Hằng (MCG), theo các diễn giả tại hội thảo, Ấn Độ và các nước tiểu vùng sông Mekong mặc dù có mối liên kết văn minh phong phú, song kết nối về văn hóa và các hoạt động trao đổi khác vẫn còn hạn chế.

Hiện nay sáng kiến MCG đang chứng kiến những sự điều chỉnh và thích nghi cũng như những nhân tố mới trong quan hệ giữa hai bên. Các động lực hiện nay trong khu vực và môi trường quốc tế đang thay đổi nhanh chóng đang mang đến những ý tưởng mới và cả những thách thức khác nhau. Các nước MCG cần chủ động làm việc và hợp tác xây dựng để giải quyết các vấn đề cấp bách xuyên quốc gia.

Theo Bí thư Bộ Ngoại giao Ấn Độ phụ trách Phương Đông, bà Ganguly Das, đại dịch COVID-19 đã làm chao đảo cả thế giới, gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ. Bà nhấn mạnh: “Dù đã chống COVID-19 trong nhiều tháng qua, chúng ta vẫn chưa thể nắm rõ về mức độ thiệt hại thực sự mà dịch bệnh này gây ra về người, sinh kế và kinh tế cho khu vực. Các diễn đàn như hội nghị này có thể đóng vai trò lớn trong về việc đưa ra các quyết sách và đề xuất cấp tiến nhằm chống lại những tác động tiêu cực của đại dịch và xây dựng các bước đi tiếp theo”.

Bà Ganguly Das cũng thông báo hiện một loạt sáng kiến hợp tác giữa hai bên hiện nay đang đạt tiến triển tốt như các Dự án Tác động Nhanh (QIP), học bổng cho sinh viên MGC tại các cơ sở của Ấn Độ, thành lập các trung tâm đào tạo và phát triển phần mềm chất lượng cao tại các nước CLMV. Bà khẳng định trung tâm tại Việt Nam sẽ sớm được hoàn thành.

Duy Khánh